Thứ Năm, 20 tháng 11, 2014

Status cuối cùng về câu chuyện Công Phượng bao nhiêu tuổi

Sau khi có mấy status theo thời cuộc, bản thân phải nhận không ít tin nhắn chửi bới. "Anh nhận tiền VTV à mà bênh bên đó thế". Vậy nên có mấy lời cuối và từ mai, đừng ai nhắc đến vụ này với mình nữa nhé!
Thứ nhất, tại sao phải làm rõ tuổi Công Phượng? Không phải ai cũng hiểu tại sao FIFA chia nhiều giải đấu U trong hệ thống của mình. Bảo Công Phương 21 hay 19 không quan trọng là điều ngớ ngẩn. Cách biệt 2 tuổi trong thể thao là một sự chênh lệch lớn, vô cùng lớn. Hãy nghĩ xem khi thi tuyển vào HAGL, Công Phượng hơn những người cùng thi 2 tuổi thì sao? Thành công ngày hôm nay liệu có là đạp lên giấc mơ, hy vọng của người khác ngày hôm qua?
Thứ hai, tại sao có sự mơ hồ về tuổi tác? Nếu theo dõi kỹ vụ này, sẽ thấy một đống câu hỏi xung quanh chuyện giấy tờ. Đi đến cùng thì sao? Hoặc là sự thật. Hoặc là dăm cán bộ xã phải đóng vai "tốt thí". Rốt cuộc, vì những yếu tố khách quan nên thế.
Thứ ba, tại sao dư luận lại khủng khiếp như vậy? Cá nhân tôi cũng sốc vô cùng khi câu chuyện của một cầu thủ trẻ (giỏi nhưng chưa phải là xuất sắc) lại khiến cả lãnh đạo VIP cũng phải để tâm.
Chúng ta dường như quá thiếu niềm tin. Tôi phản cảm vô cùng khi một U19 được thổi lên đóng vai người hùng cứu thế, dù thậm chí không có danh hiệu hay thành tích nào ra hồn. Ca ngợi những đứa trẻ của bầu Đức, liệu có nhìn xem U19 Myanmar ra sao? U19 chỉ là U19. Và thật đáng thương cho một nền bóng đá cầu cứu niềm tin kiểu đó. U23, ĐTQG không đáng bị ghẻ lạnh như vậy.
VTV và cách làm của CĐ24 có thể gây phản cảm với một số người xem về cách dẫn, cách truyền tải thông điệp. Nhưng xét đến cùng, sự thật là thế nào? Kiểu dư luận bao dung như hiện nay chỉ tạo hệ quả tai hại về sau: Tao đá hay là được. Tao có dối trá cũng chẳng sao!!!
Lời cuối gửi một số bạn bè trong nghề: Các bạn có thể viết theo chỉ đạo, viết theo phong bì. Điều đó là bình thường. Nhưng đừng tỏ ra hằn học theo kiểu cá nhân. Công Phượng bao nhiêu tuổi? Sẽ không có câu trả lời chính xác cuối cùng đâu. Chắc chắn là như thế!

(Tác giả là Vũ Trung Sơn- thế hệ viết thể thao giỏi cuối cùng của thể thao VN).