*** Lăng ông Hồ là một kiến trúc cực đẹp nếu, nó nằm
ngoài châu Á và không phải là một cái...lăng khi, nó thừa uy nghi mà thiếu hẳn ấm áp.
Lí do. Thứ nhất về phong tục tập quán. Người Việt, bất
kể theo đạo giáo nào, đến trước nơi thờ tự vong linh muốn bày tỏ sự kính trọng,
đều đứng nghiêm cẩn, chắp tay vái lạy. Trước các bậc cao tằng tổ phụ đã hiển
thánh, thậm chí còn phải quỳ gối dập đầu sát đất.
Bạn không thể thực hiện được thói quen đơn giản như
thế khi vào lăng Hồ Chí Minh, chỉ có thể làm một động tác mà suy ra khá bất
kính là vừa đi (trôi theo dòng người) vừa vái.
Cũng theo phong tục, có hai sự tối kị với người Việt,
tối kị đến mức biến thành câu rủa xả bởi nó bày tỏ sự tận diệt thế hệ đang sống:
động mồ động mả và nhang lạnh khói tàn.
Kiến trúc lăng Hồ Chí Minh phạm cả hai điều tối kị này.
Lí do thứ hai
thuộc về phong thủy. Một mạn là quảng trường mênh mông mạn kia là vười cây
bát ngát, hỏi một người Tây phối cảnh ấy đẹp không khó trả lời rằng không nhưng, với một lăng
tẩm Việt nó lại quá chênh vênh, đơn độc. Sau lưng không một điểm tựa trước mặt không một
điểm tụ phúc, cho cháu con.
Đài
tưởng niệm Tưởng Giới Thạch ở Đài Loan đơn giản là một pho tượng ngồi khổng lồ
bằng đồng, sống động và tuyệt đẹp. Tại đây, quân cảnh có một nghi lễ đổi gác
khá vui mắt và nay người Đài tận dụng nó thành một sản phẩm du lịch. Mình đứng chừng
gần 10 phút quan sát nhưng không cách gì thấy được chú lính gác này thở và chớp mắt ra sao.Mỗi chú làm robot như vầy đúng một tiếng mới đổi gác.
*** Nỗi xót xa mỗi ngày mỗi dâng khi gặp đồng hương
nơi xứ người.
Không rõ dựa vào tiêu chí nào, người Đài loan tuyển
lao động phần đông ở phía Bắc còn tuyển cô dâu tuyệt đại đa số ở phía Nam.
Chùi cọ toilet các điểm du lịch hay khách sạn thấp
sao, rửa bát trong nhà hàng.... khá dễ gặp người Việt. Coi chừng bé cái lầm khi
nghĩ nào là mặc cảm thấp kém nào là sầu nhớ quê hương như báo chí trong nước
tuyên truyền. Ngược lại đằng khác, người nào người nấy tươi roi rói, ào đến ríu
rít như thân quen từ lâu lắm nay gặp lại.
Chính mình, ứa nước mắt.
Hỏi chuyện gần chục cô dâu Việt đời đầu, cô nào cũng
chung một ý, số mạng rồi, ở đâu cũng vất vả như thế nhưng ở Đài Loan, đàn ông ít
có người sáng say chiều xỉn. Nếu nó có uýnh
thì do phần mình cũng có lỗi chứ không phải vì nhậu về lôi vợ ra giải rượu
vô cớ. Và, đàn ông Đài luôn gánh trọng trách chính nuôi gia đình, điều các cô
cho rằng, gần như không thể tìm thấy ở đàn ông Việt.
Anh Thư, quê Sa đéc, khoe, em tu chín kiếp mới gặp được bà mẹ chồng này. Sang khi mới 18, cô được nhà chồng cho ăn học và hiện làm hướng dẫn viên du lịch. Thanh, quê Đồng tháp, phụ nhà chồng bán hàng. Cô kể tiền lương được tùy nghi sử dụng. Cô gửi hết về cho gia đình hàng tháng. Hậu li dị chồng, dẫn con riêng mang từ Việt nam qua thuê căn nhà (nếu có thể gọi đó là nhà) trong hẻm đèn đỏ, bán các loại bún Việt đắp đổi nuôi con...
Anh Thư, quê Sa đéc, khoe, em tu chín kiếp mới gặp được bà mẹ chồng này. Sang khi mới 18, cô được nhà chồng cho ăn học và hiện làm hướng dẫn viên du lịch. Thanh, quê Đồng tháp, phụ nhà chồng bán hàng. Cô kể tiền lương được tùy nghi sử dụng. Cô gửi hết về cho gia đình hàng tháng. Hậu li dị chồng, dẫn con riêng mang từ Việt nam qua thuê căn nhà (nếu có thể gọi đó là nhà) trong hẻm đèn đỏ, bán các loại bún Việt đắp đổi nuôi con...
Cô nào, cũng tươi roi rói, chỉ khi
được hỏi về mẹ, đang ở quê, nước mắt mới lưng tròng.
Mình, cũng ứa nước mắt.
Dân tộc này, vì đâu nên nỗi con sen thằng ở.
Mình, cũng ứa nước mắt.
Dân tộc này, vì đâu nên nỗi con sen thằng ở.
CÒN TIẾP