Hãy hình dung, gần ba trăm con người, 7 tiếng đồng hồ, phi hành đoàn bao gồm cả tổ lái, chỉ còn 8 người phục vụ. Số còn lại bị tạm giữ tại Úc vì nghi ngờ buôn lậu.
Chẳng cãi chuyện nhân viên nhà Vietnam delay buôn lậu, nhưng xui xẻo cho các bạn Úc, lần này vồ trượt, thế nên bị các bạn Air Việt kiện ngược Úc đe dọa an toàn bay khi trên chuyến bay kia, chỉ còn một phi công.
Từ sự vồ trượt, lòi tẩy ra, đấy là một trong những cách các bạn Air Úc đang thực hiện nhằm giải vây cho hai đồng hương Daniella Masilli và Jerry Woods, đang bị cấm xuất cảnh khỏi Việt, trong vụ Jetstar Pacific airline làm thiệt hại 31 triệu đô từ thương vụ mua bán xăng dầu. Vụ này chú Tổng giám người Việt xộ khám và tương lai sẽ đếm kiến dăm năm, cùng 2 cô chú Úc sẽ bị khởi tố nay mai, nếu...
Chữ nếu đó là, các bạn Úc đang đi đêm xin đền bù thiệt hại. Cái cách đền bù thiệt hại cũng…bẩn: Qantas sẽ bán cho air Việt hai chiếc máy bay với giá thấp hơn thị trường 31 triệu Obama nếu air Việt dùng bay, còn không bay thì bán lại cho bên thứ ba do chính Qantas mối lái, lãi cũng đúng như thế. Bù lại, dĩ nhiên là Việt thả người (Úc). Như vậy Việt không mất tiền và Úc không mất thể diện, lợi cả đôi đường. Kết quả đàm phán là siêu thanh: từ nay tới hết tháng phải xong.
Ma mãnh trong làm ăn, thế giới chung một chuồng, chẳng ai khác ai. Nhưng câu chuyện trên khiến Beo tự hỏi, cả bộ máy nhà nước phối hợp vào cuộc, chỉ để cứu 2 công dân (phạm pháp) của họ nơi xứ người, liệu doanh nhân Việt có lúc nào tủi thân, mơ được bằng thế?