Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

MÁY TÍNH BẢNG VÀ CÀ RĂNG CĂNG TAI- HẾT

***
Beo  trích dẫn comment của một bạn facebook là có lí do: ý kiến của bạn này  khá đại diện cho suy nghĩ của số đông (tức những phản ứng Beo đọc được trên báo chí chính thức và các trang cá nhân).
Và, Beo không dùng entry này để "phản biện" như đã hứa cũng là có lí do: 3 trên 5 điều bạn viết ra nó chứng tỏ, bạn không phân biệt được đâu là chương trình (phần mềm) giải trí miễn phí và đâu là chương trình giáo khoa của hệ giáo dục, trên cái máy tính bảng.
điều thứ 4, trình độ giáo viên, nó thuộc về những giải pháp cụ thể khi thực hiện phổ cập. Vấn đề này về cơ bản là dễ giải quyết nhất trong muôn vàn  khó khăn nảy sinh nếu thực thi đại trà máy tính bảng ở xứ ta, cái xứ mà Beo đặt là cà răng căng tai bởi, nó chẳng giống với bất cứ đâu để mà làm phép so sánh tương đồng.
Diều 5 cuối cùng, sự an toàn của các cháu khi sử dụng các giá trị vật chất cao, nó ở tầm n lần đại vĩ mô, tức là sự ổn định, an ninh và trật tự xã hội. Vụ này phải mời tứ trụ triều đình phản biện, chứ tầm Beo, với ko tới.
***
Mỹ không có một bộ sách giáo khoa  cấp tiểu học chung cho toàn quốc mà tuỳ thuộc vào từng bang, thậm chí từng vùng, từng trường.
Pearson (Anh) là công ty nhận được nhiều đơn đặt hàng số hoá sách giáo khoa nhất cho các trường trên toàn nước Mỹ. Quy trình cực đơn giản, các trường ôm bộ sách giấy đến đặt hàng, và Pearson chuyển bộ sách ấy thành ngôn- ngữ- số. 
Về "thuật ngữ" ngôn- ngữ- số, xin đừng hiểu thuần tuý là type văn bản giấy sang máy tính bảng. Và như vậy, Pearson không chỉ thuần có những chuyên gia IT mà song song còn phải nuôi những nhà giáo dục, tầm nhà záo nhân zân ta.
(Bạn nào cần biết thêm thì inbox Beo giải thích riêng).
Pearson phải đảm nhận toàn bộ kinh phí huấn luyện việc sử dụng phần mềm ấy cho giáo viên.
Chiểu theo quy trình này mà áp vào VN, Beo không rõ  công ty phần mềm nào có thể làm được như Pearson.
Theo quan điểm của Beo, số hóa thế nào bộ sách giáo khoa giấy hiện nay, là điều cần quan tâm hàng đầu, điều tiên quyết để quyết định phổ cập hay không máy tính bảng. Toàn bộ những điều còn lại, giá cả máy, cận thị, lợi ích nhóm... chỉ là phụ và không thể không giải quyết được.
Triết lý giáo dục phụ thuộc vào bản chất chế độ chính trị.
Cái dòng đao to búa lớn vừa trên, nó nằm cả trong những bài học con con đầu đời của bộ sách giáo khoa con em chúng ta đang học.
Thế nên, khi tư duy những người lớn, cụ thể ở đây những người chủ trương đề án, chưa thoát ra khỏi cái vòng kim cô ấy, thì số hoá cho con trẻ mà làm chi.