Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

NGÀ VÀ THẮM

 ***
Hai cô tầm tuổi nhau.
Ngà là một diễn viên múa, rất đẹp chiểu theo hình. Cô ấy mạnh dạn khẳng định rằng, phụ nữ được quyền chủ động đòi hỏi sex và đó là sự chứng tỏ cao nhất của bình quyền. Cô ấy chê đàn ông Việt: yếu sinh lý, kém kỹ thuật và đặc biệt, cực kém sự lãng mạn trong khi làm em bé.
Rất ít người phản đối quan niệm của cô ấy. Mình để ý, phụ nữ ủng hộ không ít. Nhưng riêng cái sự chê bai kia, thì chạm nọc đàn ông Việt-dĩ nhiên, vì vơ đũa cả nắm, vì đụng vào sĩ diện tối cao của đàn ông... Và cô ấy hứng đá.
Thắm là cô nàng viết văn vừa ra cuốn sách, rất xấu, cũng chiểu theo hình. Cô ấy trả lời phỏng vấn một tờ báo mạng thế này: Người phụ nữ quá buông thả bản thân mình, luôn ngụy biện đòi bình đẳng giới bằng việc cho mình có cái quyền lên giường với thật nhiều đàn ông, với bất kì người đàn ông nào, thì tôi cho rằng đó là một người phụ nữ ngu dốt, và thiếu hiểu biết, thiếu tôn trọng giá trị của bản thân cũng như giá trị của phụ nữ nói chung. Giá trị của phụ nữ nằm ở chỗ được đàn ông săn đón và theo đuổi, bạn đòi bình đẳng giới ở việc bạn buông thả bản thân mình sẵn sàng lên giường với bất kì ai, thì là bạn tự hạ thấp mình rồi.
Thắm cũng hứng đá. Những cục đá không sang trọng như Ngà, tức người ta không tranh biện về một quan niệm sống, mà chỉ miệt thị, riễu cợt khi so sánh với bức hình  minh họa, phát ngôn của Thắm trở nên  ngoa ngôn.
***
Rào ngay trước, mình chẳng ủng hộ hay phản đối quan niệm sống của em nào. Nhất lại là quan niệm về sex, tức là quyền đặc biệt riêng tư.
Entry này sẽ  trớt quớt sếch sốc, vì mình nói về việc bán sách.
PR hay marketing sản phẩm sách khác hẳn tất cả các sản phẩm văn hóa khác. Sách văn học, muốn quảng bá nó chỉ có một chiều duy nhất, diễn nôm là để người ta nói về mình. Việc mình tự nói về mình  là điều tối kị.
Một cô người mẫu có thể khoe hết cỡ vòng 1 vòng 3 trên truyền thông. Một anh kịch sĩ được phép hé lộ đêm qua vào nhà nghỉ với XYZ, vân vân và vân vân.
Bài báo của tác giả Kim Minh, cho dù là ngoài ý muốn, vẫn buộc bạn đọc phải coi là một dạng bài quảng bá để bán sách. Người phỏng vấn, lôi ngay điểm G của chính tác giả sách, mổ xẻ trước công luận. Người trả lời, mang chính thân mình ra để làm mẫu cho một quan niệm sống. Một hình thức quảng bá chỉ áp dụng có hiệu quả với giới showbiz.
Thế nên với số đông, quan niệm ấy chỉ thuyết phục, chỉ có giá trị, khi những bức hình chân dung minh họa của Thắm cần sự hỗ trợ rất nhiều của kỹ thuật 360 hay photoWonder cộng thêm tay nghề tối đa trên photoshop của họa sĩ tòa soạn.
Cái khác biệt của nhà văn và cô người mẫu, chính ở chỗ đó.
Bạn nghĩ sao khi một cô gái 27 tuổi, hiện đại, yêu và được yêu rất nhiều, nhưng vẫn quyết giữ gìn trinh tiết của mình?
Tác giả Kim Minh hỏi, thì Beo trả lời, toàn bộ các tình tiêt trong bài báo, không riêng chuyện trinh tiết, là một sự bốc- phét- chém- gió của cô gái 27 tuổi.
Hết.
Thóc cao gạo kém. Liệu người ta có chịu bỏ tiền ra mua những lời dạy dỗ yêu từ một tác giả chưa mất trinh như thế?