Thứ Năm, 21 tháng 11, 2013

Zone9



Bài đăng lại này( có cắt cho ngắn bớt nhưng ko thay đổi quan điểm và nội dung) thay một lời ủng hộ các chủ nhân của zone9
Gần đây có rất nhiều anh chị, bạn bè hỏi tôi về zone9. Tôi viết note này để dốc hết lòng mình về Zone9, hi vọng bạn có thể hiểu phần nào về zone9, giống như tôi :
Hà Nội  - câu hỏi lớn về nơi vui chơi 
Câu cửa miệng khi bạn nghe về Hà Nội là : Hà Nội không có chỗ chơi. Xin điểm qua vài quận trung tâm :
Quận Hoàn Kiếm : Nơi này nổi tiếng về "street food" và cách cư xử có phần không được ngọt ngào lắm của cư dân sống trong các phố bắt đầu bằng từ “ Hàng …” . Đây là vùng đất của loa phường và hệ thống an ninh trật tự chặt chẽ , đừng đi các nhóm đông quá 10 người tụ tập và la hét, đừng đi quá 11 giờ đêm, đừng nghĩ rằng ở đây xe ôm là xe ôm , bà bán quán nước là bà bán quán nước . Phố Tạ Hiện, con phố được quy hoạch là nơi ăn chơi dành cho dân du lịch và các bạn trẻ thì nhỏ xíu với những hàng quán bé đến mức độ Hội An còn phải ngạc nhiên , tất nhiên là sau 11h thì cũng không còn gì để chơi nữa . 
Quận Hai Bà Trưng : Cách đây 5 năm có một khu tên là Vincom bên trên có Megastar bên dưới có Gloria jeans , bên trong có siêu thị và trung tâm thương mại , đã từng là một khu vui chơi được yêu thích thời điểm đó. Sau 1 năm chả ai còn muốn đến đó chơi  .
Zone9 -  là cả một sự nỗ lực lớn 
Quận Hai Bà Trưng tháng 3 năm 2013 xuất hiện một khu chung cư cũ , lúc đó chỉ có một số hoạ sỹ, kiến trúc sư …là những cư dân đầu tiên đặt chân lên đó . Họ tìm lại bản vẽ kết cấu toà nhà , xem lại các mạch vữa, bê tông cốt thép, họ suy nghĩ vài vấn đề về pháp lý và họ quyết định thuê ở đó theo đúng phong cách của các nghệ sỹ “ Thích ( = Hyper)  quá rồi không nghĩ thiệt hơn được nữa, cứ làm đi … “
Vui chơi ở zone9 rất khác với Ăn chơi theo nghĩa thông thường , ví dụ ở Royal city thì đúng là ăn hết 2500 cái kios dưới đó rồi trả tiền đi đâu chơi thì đi . Còn ở zone9 thì ít thứ để ăn, nhưng chơi thì nhiều , ví dụ : triển lãm tranh, các dự án nghệ thuật thử nghiệm, shopping, cafe ( rất nhiều style khác nhau để trải nghiệm ) , studio, yoga, thư viện, học tiếng Anh, nhạc sống …v..v . Mỗi nơi đều có những sáng tạo, những dấu ấn rất riêng và truyển cảm hứng. Đó là những nỗ lực không mệt mỏi của từng cá nhân, từng nhóm không chỉ vì kinh doanh hay lợi nhuận , một điều kỳ lạ, hiếm hoi trong thời điểm này ...
Thông thường những người làm sáng tạo rất ít khi ngồi với nhau đơn giản vì cái tôi cuả họ rất lớn nhưng zone9 là khu có mật độ những người sáng tạo trẻ đông nhất Hà Nội. Họ có nhiều khó khăn phải chia sẻ cùng nhau, từ việc deal với chủ đầu tư khu để xe an toàn cho khách hàng cho đến việc “ em trổ cửa quá lớn có thể ảnh hưởng đến kiến trúc của toàn khu “ , “nhà em có thể nhờ đường nước của nhà anh “…là phải deal với nhau để có một không gian chung hợp nhất và đoàn kết . Họ thực sự quan tâm đến trải nghiệm khách hàng hơn là các chỉ tiêu kinh doanh như thường thấy.
Trong tập thể của zone9 cũng có rất nhiều người làm truyền thông , báo chí nhưng chính bản thân họ cũng sợ phải đương đầu với báo chí - thế lực hung hãn và đáng sợ nhất , dựng bài thiếu căn cứ, thiếu suy nghĩ , đánh lạc hướng đám đông , ví dụ :
Vấn đề cháy chết 6 người, vấn đề cần nói rõ cho dư luận hiểu là : an toàn lao động trong xây dựng đang rất báo động ở VN, chết vì thiếu hiểu biết , vì chủ thầu xây dựng chưa quan tâm đúng mức đến công nhân …thì báo chí họ sẽ đổ cho : chung cư cũ nát, xuống cấp… Việc đó không liên quan gì đến tai nạn hàn xì, đến trang bị kiến thức cho thợ và chủ đầu tư , thầu xây dựng về kết cấu toà nhà và an toàn lao động…
Vấn đề 2 em học sinh bị ngã khi chụp hình , họ lại nói do chung cư cũ nát xuống cấp luôn .
Vài hôm nữa có gì họ cũng sẽ đổ cho chung cư cũ nát xuống cấp hết…
Động viên 
Sẽ rất khó có thể nói hết những khó khăn của zone9 ở thời điểm này, vấn đề của pháp luật  là phải có ai chịu trách nhiệm cho tai nạn , và vấn đề của dư luận là cần một cái cớ để vin vào, một niềm tin để đi tiếp, ai dẫn dắt họ ?
Tệ nhất là cái kết sẽ cho đóng cửa hoàn toàn nhưng sẽ không tệ bằng  dư luận quay lưng lại với Zone9 . Bài toán truyền thông hiện nay giống hệt như bài toán con vịt : ngày nào có người nhìn bạn và nói bạn là con vịt thì thì một lúc nào đó bạn sẽ nhìn ra “vịt” trong chính con người mình . Truyền thông lá cải đang rất cố gắng lợi dụng điều đó , họ khó có thể nói tốt vì điều tốt sức lan truyền chỉ bằng 1/10 điều xấu mà hiệu quả  của truyền thông  hiện nay lại không đánh gía bằng khía cạnh tốt xấu mà bằng số lượng lan truyền :)
Tôi không thể làm gì hơn giúp những người bạn của tôi trải qua thời điểm khó khăn này ngoài việc viết note kêu gọi mọi người thật tỉnh táo và đánh gía mọi thứ công bằng , cảnh giác cao với truyền thông lá cải và quan tâm nhiều hơn đến vấn đề an toàn lao động vì còn nhiều công trình, còn nhiều thợ hàn xì khác đang làm việc thiếu hiểu biết ở ngoài kia .

NGÔ PHƯƠNG THẢO