Thứ Hai, 11 tháng 1, 2016

BA MƯƠI, CHƯA PHẢI LÀ TẾT –kì 3

1. Tứ trụ (tiếp)
Nhân vật thứ hai nóng-nhất-mạng-xã-hội: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
Chuyện ngoài lề. Tôi có một kỉ niệm nhỏ liên quan đến ông Dũng. Năm 2013, Trương Tấn Sang đã chỉ đạo trực tiếp cho phó bí thư thành ủy trực khi ấy là Nguyễn Văn Đua, phải bắt tôi. Thậm chí chỉ cần tạm giam 4 tháng rồi thả không cần khởi tố. Trong 19 entry trên blog dùng để “kết án”, có tới 13 bài tôi...khen ngợi ông Dũng.
Tôi sẽ không lặp lại những điều đã viết về ông Dũng mà gần nhất là entry NHÂN VẬT CỦA NĂM. Ở đây, tôi chỉ hệ thống lại rất  gọn, theo 2 tiêu chí đã đề ra ở phần 1.
Về chủ quyền quốc gia, tôi mượn  lời của luật sư Hưng Đinh Thế, ông  viết thế này: Không đánh đổi chủ quyền lấy tình hữu nghị viển vông". Bình chọn câu này vào top những câu nói hay nhất trong lịch sử bang giao của xứ này. Khẩu khí lẫm liệt của Hoàng đế Đại Việt chứ không phải thái thú An nam Giao chỉ quận.
Nếu có gì cần  nói thêm trong việc bảo vệ  cương vực tổ quốc, đó là ông Dũng cô đơn trong quan điểm rất cứng rắn với Trung quốc. Ngay sau khẩu khí lẫm liệt tại Shangri La, ông Dũng phải kiểm điểm trước BCT, chịu sự đập bàn chỉ mặt đã phá vỡ mối quan hệ hữu nghị Việt Trung. Tới tận cách nay vài tuần, ông vẫn phải giải trình “khuyết điểm” này bởi lá đơn tố cáo của ông Phan Diễn.
Về quản lý kinh tế, xã hội. Tôi điểm ra đây vụ án kinh tế lớn nhất trong lịch sử tư pháp Việt, để nhìn nhận trách nhiệm của ông Dũng tới đâu: Vụ Vinashin.
Phát triển kinh tế biển mà cụ thể đầu tư lớn cho Vinashin, là một chủ trương  xuất phát từ BCT. Nguyễn Sinh Hùng TRỰC TIẾP KÍ TẤT CẢ các  quyết định cho các khoản vay (năm 2012 lên đến hơn 4 tỷ đôla) bởi khi ấy là phó thủ tướng thường trực  kiêm trưởng ban chỉ đạo tái cơ cấu Vinashin (năm 2006). Chức trưởng ban này sau được chuyển sang ông Vũ Văn Ninh.

Tôi chưa tìm được  ở đâu, ông Dũng đổ lỗi cho cấp dưới khi vụ Vinashin đổ bể. Và ai, nếu không phải ông Dũng, chỉ đạo Bộ công an dưới quyền, quyết liệt đưa những kẻ sâu mọt phá hoại đất nước ra trước vành móng ngựa?
(ông Dũng còn tiếp)

BA MƯƠI, CHƯA PHẢI LÀ TẾT –kì 2

1. Tứ trụ (tiếp)
*** Điểm nhanh lại ưu-nhược 4 gương mặt của nhiệm kì (sắp) cũ.
Đánh giá ưu-nhược của bậc nguyên thủ phải dựa trên tiêu chí phấn đấu phát triển của quốc gia. Mô hình xã hội đang tồn tại là một nhà nước của dân- vì dân- do dân. Có 2 nguyện vọng chính đáng và phổ quát nhất hiện nay của dân Việt là: - Bảo vệ chủ quyền đất nước; - Bảo đảm sự phát triển phồn thịnh của kinh tế dẫn tới DÂN GIÀU, NƯỚC MẠNH. Ai đáp ứng tốt nhất 2 nguyện vọng trên, người đó xứng đáng (hơn cả) làm vị trí gạch nối giữa các thế hệ lãnh đạo.
Riêng Nguyễn Phú Trọng, tôi đánh giá bằng chính 3 tiêu chuẩn ông đưa ra khi xin tại vị.
Thứ nhất, tính vùng miền, ông người Bắc. Đây là ưu thế mang tính truyền thống, không phải ưu điểm.
Thứ nhì, TBT phải là người có lý luận. Ở đây, ông tự nhận mình là một nhà lý luận Mác-xít.
Thế giới, ngay sau khi  Liên Xô tan rã (1991) đồng thời chấm dứt chiến tranh lạnh và, đồng nghĩa chấm dứt chiến tranh về ý thức hệ. Ngay nay, người ta không còn bàn cãi hay quan tâm (như người Việt bao gồm cả trong và ngoài nước vẫn luẩn quẩn quan tâm) về tư bản hay xã hội chủ nghĩa, về cộng sản hay phi cộng sản. Thế giới hiện nay vận hành bởi ba trục chính Mỹ-Trung-Nga. Tất cả các nước còn lại xoay quanh họ tồn tại và phát triển, kể cả những nước cực kì phồn vinh như Nhật hay giàu truyền thống lịch sử như châu Âu.
Vậy, lý luận của ông Trọng ở đây là gì và đảng do ông cầm đầu đã vận dụng những lý luận ấy áp cho thực tiễn Việt nam ra sao?
KHÔNG-GÌ-CẢ.
Tôi không hàm hồ khi kết luận bằng ba chữ in hoa như trên bởi tôi đã nỗ lực đến tuyệt vọng đi tìm những công trình nghiên cứu hay nhỏ  bé hơn, tìm những bài viết thể hiện tư tưởng chủ đạo, xứng danh xưng một nhà lý luận của ông. Ví dụ, bài nói chuyện tại Cuba  là giọng điệu từ giáo trình xây dựng Đảng cách nay chí ít 35 năm, thời tôi còn học đại học, đã rất làu.
Chiểu theo bằng cấp, ông  chuyên ngành xây dựng đảng. Hiện trạng tổ chức chính trị này 5 năm nay dưới sự lèo lái dẫn dắt của ông ra sao, thiết nghĩ, tôi viết thêm bất cứ chữ nào cũng bằng thừa.
Để tình trạng mất đoàn kết kéo dài trong nội bộ, ông là người chịu trách nhiệm chính. Ông không đủ cả uy lẫn lực (nhất là lực) gắn kết các mối quan hệ, vì một sự phát triển chung.
Và cuối cùng, ông không đủ cả đạo đức khi suốt một thời gian dài song- hành- tưởng- như với ông Trương Tấn Sang, giờ chót ông đá giò lái đồng đội bằng việc xin tại vị. Hơn cả thế, nếu không được tại vị, ông cũng giới thiệu người thay thế là ông Nguyễn Sinh Hùng, chứ không phải ông Sang.
Ưu điểm lớn nhất của ông, đó là sự trong sạch về kinh tế, khộng tham gia vào các "nhóm lợi ích" (tạm gọi). Tuy nhiên, điều nghiễm nhiên này chỉ được gọi là ưu điểm khi đặt trong bối cảnh VN hiện nay. Nó giống như chúng ta khen cảnh sát giao thông không nhận hối lộ vậy.

BA MƯƠI, CHƯA PHẢI LÀ TẾT

1. Tứ trụ
*** Việc chuẩn bị nhân sự cho các chức danh hàm bộ trưởng khóa 2015-2020, tương đối thuận buồm xuôi gió. 3 bộ rường cột quốc gia Quốc phòng, Ngoại giao, Công an đều nhận được sự đồng thuận rất cao với Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh và Thượng tướng Tô Lâm.
Việc chọn Tứ trụ, hoàn toàn ngược lại. Nó diễn ra gần như chưa có tiền lệ trong suốt  lịch sử 85 năm của Đảng cộng sản Việt Nam, khiến phát sinh HN TW 14 khai mạc hôm nay.
Một nguyên tắc bán thành văn của Đảng cộng sản là tính kế thừa. (Thành văn là đường lối, bất thành văn là nhân sự). Chủ trương ban ra, tứ trụ khóa này sẽ có 3 thành viên mới và 1 cũ.
Sau hội nghị TW 13, 3 nhân vật nhận được số phiếu cao nhất (ko theo thứ tự) là Trần Đại Quang, Kim Ngân, Nguyễn Xuân Phúc.
Phút chót, Nguyễn Phú Trọng tự đề cử mình vào vị trí “kế thừa”, xin tiếp tục ở lại làm TBT. 3 lý do được chính  Trọng đưa ra: TBT phải là nhà lý luận; Phải là người Bắc; Trọng ở lại để bảo vệ sự đoàn kết nội bộ.
Vì sao có thể nói sự việc diễn ra gần như chưa có tiền lệ ? Đây là lần đầu tiên, tiếng nói của bộ chính trị không còn sức nặng quyết định trong TW. Những nhân vật do bộ chính trị giới thiệu, đã bị các UVTW phủ quyết (Đinh Thế Huynh, Phạm Quang Nghị...).
Tiếc thay, đó lại không phải là những dấu hiệu lành mạnh của  tiến trình dân chủ hóa trong nội bộ Đảng CS.

*** Điểm nhanh lại ưu-nhược 4 gương mặt của nhiệm kì (sắp) cũ.