Thứ Hai, 9 tháng 4, 2012

CHUYỆN ĐẠO - CHUYỆN ĐỜI VÀ THÌ TƯƠNG LAI (kì 2)

Những động tác cực mạnh,
chuẩn xác, con gà không quoác lên được tiếng nào. Bẻ chéo cánh, đạp giữ 2 chân, vật ngược cổ nhoáy nhóay nhổ lông chuẩn bị cắt tiết. Mình bỏ  thau rau sống đang rửa đi nhanh vào trong.


Cũng chả cảnh vẻ gì, càng
không phải lần đầu thấy giết gà, chỉ bởi cảnh ấy diễn ra ngay trong chùa. Một
ngôi chùa lọt giữa thảm hoa vàng bát ngát những ngày cuối xuân trong ngăn ngắt.
Bữa ấy, mình ăn cùng họa sĩ Phan Cẩm Thượng, ông thường trú trong chùa. Suốt bữa cứ dợn lên từng đợt như ăn phải
gián.


Chùa nhỏ quận Thủ Đức, thanh
bình, có vườn rộng cây to. Thi thoảng mình ôm cuốn sách chui vô ngồi bệt dưới
gốc cây đọc.


Thầy ngồi xếp bằng, tĩnh tại
và đang đọc sách, ngay trước chính điện.


Mình kính cẩn  bạch
thầy, thầy đọc cuốn gì thế ạ
. Thầy nghiêng người, ghé sát tai, chuyện tình em ạ.


Cho đến giờ vẫn cứ tiếc, mất
một chỗ trốn việc thảnh thơi ngồi.


Sư bác. Trụ trì ngôi chùa nhỏ
mà người mê tín tính linh thiêng hẳn không thể không biết, ở Bắc Ninh. Mình đàn
bà mà còn nhìn sư bác không chán mắt. Mũi thẳng môi nét trán cao lông mày tỉa
cánh cung  cong vòng. Chùa đang tu sửa. Tay chủ thầu rỗ nhằng. Lão í nhà mình  nói tỉnh queo, người thế mà theo thằng mặt rỗ
phí quá. Mình nghiến kèn kẹt. Chưa đầy tháng sau hóa ra lão í đúng,  sư bỏ đi làm bé tay mặt rỗ khi xà bần còn
ngổn ngang trong chùa.


Thằng em, nhà đối diện chùa
Vĩnh nghiêm, chúa báng bổ sư sãi. Lần nào mình cũng tìm cách tránh trớ át giọng
nó đi. Nó cay cú nhưng mình vai chị, nên nó phải im.


Lần kia, bỗng dưng nó phone,
bà sang gấp. Chuyện gì. Tôi gặp tai nạn.


Mình phi sang. Chả nạn tai gì
sất. Nó cười hô hố, mình sượng trân. Nó đang nhậu rượu thịt chó với 2 nhà
sư, mặc nguyên đồ nhà chùa.


Dăm năm trở lại đây, chùa
chiền, nhất là phía bắc được tu bổ khá khang trang đẹp đẽ. Và, điều mà năm bẩy
năm trước hiếm thấy, thì bây giờ rất thịnh là sư trụ trì đi cúng nhập trạch,
cúng hô thần nhập tượng, thậm chí cúng… cất nóc cho tư gia các nhà giàu có.


Đang đọc các tư liệu về
lịch sử giáo hội Phật giáo và mình vỡ ra nguyên do (phi chính trị) mà thầy
Huyền Quang (giờ là thầy  Quảng Độ) tách
ra lập Giáo hội Việt nam thống nhất. Khi lễ lạt át phần tu tập, khi giới luật bị
coi nhẹ hơn phần cơi nới mở mang, tức là đã đến lúc, ngôi nhà Giáo hội mang dấu
hiệu rạn nát, từ nền móng.

BỐ CỦA LÁO

Bản báo cáo  của Công ty tư vấn toàn cầu McKinsey (Mỹ) tinh thần chung tích cực và  lạc quan  nhiều hơn là tiêu cực và bi quan với kinh tế Việt
nam hiện nay
. Báo cáo này cũng rất giàu tính xây
dựng khi chỉ ra những yếu kém lệch lạc của 
kinh tế Việt. Trong đó có 1 phần, nếu Việt muốn thực hiện được 100% tiềm
lực thì phải ABCD, bởi nếu không ABCD sẽ dẫn tới XYZ.


Link đây:  http://www.mckinsey.com/Insights/MGI/Research/Asia/Sustaining_growth_in_Vietnam


Và bạn Tây này (http://www.economist.com/node/21551538)


nẫng  mỗi cái đo đỏ bên trên, sau đó nhặt nhạnh
thêm dăm vài chi tiết cũ có mới có (nhan nhản trong báo chí quốc nội) để rồi chơi
chữ, Việt nam từ hoành tá tràng tới số không bành ki sư tổ,  nó za 
làm sao.


Ấy vậy, bạn Tây nômít trên
mới chỉ là bố của láo. Dẫn nguồn y như khách quan nhưng, hoặc vì cái báo cáo sáu
chục trang kia dài quá ngại đọc hoặc tưởng bạn đọc mù chữ nên bạn Tây mắmtôm
dưới đây mới thực sự là bậc tổ sư của láo.


http://www.bbc.co.uk/vietnamese/vietnam/2012/04/120403_vn_econ_foreign_press.shtml