Thứ Năm, 12 tháng 9, 2013

răn- ning úa- mần beo

 1. Đàn bà 12 bến nước, chả biết căn số sao, (những) bến mình rửa chân bói chẳng có xấu: Con trai một nghệ sĩ điện ảnh thế hệ đầu, đẹp giai gen trội; Một cầu thủ bóng đá rất nổi tiếng, cả đá lẫn đẹp; Một thằng bạn học giờ quan báo, còn sáng choang hơn hồi xưa…Đi làm, xung quanh cũng chả thiếu ku hoàn hảo tứ phía cỡ như Raul Hoàng Liên Sơn, Phạm Gyp, đầy đẹp, lại còn ánh sáng văn hóa lung linh ngập mắt cơ… Ngay giờ này còn vớ được chàng luật sư bảo vệ quyền lợi cho ở trong nước, đẹp  mê ly hồn trận thôi rồi. Mỗi lần gặp, cứ phải bấm ngón chân thầm hát cầm lòng vậy đành lòng vậy…dành cho các em cháu nó xài.
Kể thế, không phải để khoe khoang chiến tích tình trường ở tuổi bà nội, mà để nói mình chả có tí tư cách gì để  cười chê các cháu ôm hoa hoét hò hét nghênh đón một thằng nhãi, mỗi vì nó đẹp trai.
Mình, chỉ hãi vãi linh hồn mấy người làm văn hóa.
2. Bao lâu rồi, nhà sử học nhà toán học nhà phê bình văn học xối xả đăng đàn như những tổng công trình sư của toàn thể các vấn đề kinh tế chính trị xã hội, trừ sử- toán- văn?
Bao lâu rồi, trong hàng ngũ cấp thứ bộ trưởng bộ văn hóa hay thấp hơn là giám đốc sở Văn hóa, có một  người xuất thân là nhà văn hóa? Và, ai trong số họ còn nhớ Nghị quyết 5 của đảng họ về xây dựng và phát triển văn hóa nói những gì,  để rồi sau 15 năm tỉnh rụi tổng kết việc thực hiện NQ ấy thế này: “ …diện  mạo văn hoá Việt Nam được đánh giá là ngày càng khởi sắc hơn, từ tính đa dạng đến nét đặc trưng trong văn hoá của mỗi dân tộc nói riêng và đại gia đình các dân tộc Việt Nam nói chung.
Tiếng Kinh, không phải Mán. Giữa thủ đô, không phải trên giời.
Khi những người hoạch định ra chiến lược phát triển cho văn hóa còn ngồi xổm lên văn hóa (trong trường hợp cụ thể này là nói mà không hiểu mình nói gì) như thế thì hẳn nhiên, đám người thừa hành còn tha lôi về dài dài những thằng nhãi tè ngồi, như Ma.
Cả một thế hệ ảnh hưởng sâu đậm tinh thần văn hóa Pháp- lịch lãm, nhân văn- chết hết đâu rồi, để cho thứ văn hóa con choán hết người, nay soán ngôi?
Những đứa đang hú hét kia, chúng chỉ là sản phẩm cuối cùng trong chuỗi dây chuyền sản xuất ra cái gọi là tinh thần đậm đà bản sắc dân tộc. Bắt tụt quần phải tụt quần, Cho may ô mới được phần may ô.
3. Phải công nhận, nếu chỉ quan sát bề ngoài, thì đàn ông Việt xấu thật, xấu không chừa phần nào cho thiên hạ xấu với.
Hình thể choắt choeo, thần thái khó đăm đăm.
Bất cứ một chỗ công cộng nào khắp nơi trên thế giới, đặc biệt ở Mỹ la tinh, có thể thường xuyên  gặp hành động chăm sóc đầy âu yếm của một thằng đàn ông với phụ nữ. Cái hành động đậm màu giới tính ấy, về Việt xa xỉ ngang Hermes.
Bữa trước theo dõi cuộc tranh luận rầm rĩ của em diễn viên múa Việt kiều Nhật về đàn ông Việt, em bảo: sex đã kém hơn người lại còn dạo đầu với kết thúc  hùng hục như trâu húc mả. Mình cười lăn vì sự vơ đũa cả nắm của em nhưng phục em hết cửa, cần phải quăng thẳng những cục gạch to như thế giữa đầu bọn cứ- tưởng- là- đàn- ông, xem chúng có tỉnh ra chút nào không.
Và hôm nay, mình sẵn sàng răn- ning úa- mần 10 cây số theo Ma. Bởi soi vào nó, co thể đo ra hấp lực từ những cái bụng bia cằm xệ của đàn ông Việt ta, nằm ở thứ bao nhiêu trong bảng xếp hạng toàn cầu.