Thứ Bảy, 13 tháng 2, 2010

Một con Người ( tiếp)

D có một thời gian làm thư ký
cho quan đầu tỉnh. Bố D cũng là quan tam phẩm hàng tỉnh. Quân đội nuôi dạy thế
nào để D không phân biệt được giá trị tờ 10 ngàn khác tờ 50 ngàn, không phân
biệt được phụ nữ phía trước và phía sau là khác nhau, tớ châm chọc D thế.Vị trí
công việc của D sau khi rời tổng cục 2 là chỗ cơ man bát ngát tin hay ho với
những đứa hay hóng hớt như tớ vậy nhưng, chưa bao giờ tớ nghe hơi nồi chõ gì
được từ D, đàn bà kế cũng thua với hắn. Nói vậy để thấy, tính thượng tôn tổ
chức của D thuộc hàng hiếm. Cái này hình như D giống tướng Vịnh.


Vụ tướng Vịnh vào thời điểm
căng thẳng, vài hưu tướng và bậc khai quốc công thần lên tiếng mọi lúc mọi nơi,
kể cả bằng phương tiện phi truyền thống với kỷ luật quân đội, D bị gọi lên thẩm
vấn vì bị cho là nơi xuất phát điểm sinh ra Sáu Sứ- một trong hai đỉnh điểm cộm
cán nhất của toàn bộ các tố cáo tướng Vịnh. (Sáu Sứ là ai hay là cái gì thì từ
từ tớ kể sau). Chính tớ cũng được người chủ xị làm vụ tướng Vịnh nhắn nhe, cô bơn bớt giao du với đám lưu manh chính
trị đi.
Tớ giận ông này tới tận khi ông mất vì ung thư gan, không viếng
luôn.


Cái án kỷ luật sau đó với D
cũng nhẹ nhàng, lưu Đảng một năm, không được làm công việc cũ. Cho tới tận giờ,
D cũng chưa biết từ đâu, mình rớt tõm vào tâm điểm của cơn lốc xoáy chính trị, khi
đó. Tớ thì đoán nguyên nhân là những bản báo cáo tổng hợp tình hình nội bộ-nghề
chính của hắn-đầy sự nồng nhiệt thái quá của D. Hắn quá trong trắng nên nhận
thức vấn đề rất dễ thành sợi tóc chẻ tư và điều này thật khó thanh minh, ngay
cả với những người bình thường dễ gì chịu hiểu chứ chưa nói đến người áp sẵn
định kiến . D không phủ nhận cũng chẳng thừa nhận khi thấy tớ nói thế.


***


D bỏ viết lách. Không blog
không chat chit không báo chí. Vi tính chỉ dùng để ngắm nghía nghiền ngẫm những
bảng biểu lên xanh xuống đỏ. D chơi chứng khoán không tý máu đỏ đen. Thua âm
thầm chịu thắng ôm tiền đi làm từ thiện. Những chuyến  lang thang bằng xe máy cả chục ngày. Gặp một
nơi nào đẹp quá thì bấm alô cho tớ nghe sóng này, nghe gió này, tưởng tượng
nắng này…Cơ quan chẳng thắc mắc hay quan tâm đến việc D hiện diện hay không, cũng
chẳng giao việc gì cho D. Cuối tháng lĩnh đồng lương ba cọc ba đồng của nhân
viên hành chính. D không có khả năng và không thể thay đổi hoàn cảnh người thừa
vì ba cọc ba đồng đó cũng là nơi duy nhất còn dám chứa chấp D hiện nay.


Để đây đi San Fran đón gái đẹp cái đã, biên tiếp sau.