Thứ Tư, 7 tháng 12, 2011

"Quêchoa bây giờ như cặc”

                                                  
Copy từ BẠN
NÀY


Đấy là thằng bạn mình nói,
chứ không phải mình.


Cách đây khoảng 2 năm, gặp
nhau lúc cùng đứng hút thuốc ngoài hành lang văn phòng nó hỏi mình có đọc blog
quêchoa của nhà văn Nguyễn Quang Lập chưa. Mình bảo chưa. Nó bảo đọc đi, hay
lắm. Mình hỏi hay sao, nó bảo vui, nói tục nhiều nhưng mà vui. Thích nhất là
câu bọ bảo “một ngày mà không nói tục câu nào thì ăn không ngon”, nó vốn hay
nói tục, nhưng mỗi lần nói một câu tục lại giật mình nhìn trước nhìn sau, ra
chiều áy náy. Nay đọc được câu đó của bọ, nó nói tục nhẹ nhõm hẳn, hihi.


Thế là mình mò mẫm vào
quechoa rồi đâm ... mê mẩn, bởi lối viết tự nhiên, hài hước và thấm đẫm tình
người. Những bài viết về ký ức vụn, về chân dung bạn văn nhiều khi đọc xong vẫn
cứ cười rấm rứt, rất thích. Mình không có nghề phê bình văn học nên không biết
phải nói là hay thế nào, chỉ biết là mình thích quechoa, thích tới mức lúc
quechoa còn mở cho còm thì mình đôi lần cũng nổi hứng nhảy vào còm. Mê tới mức
đọc trên quechoa gần như thuộc hết rồi mà khi bọ Lập ra cuốn Ký ức vụn mình vẫn
mua một cuốn để bày tỏ sự ủng hộ. Quechoa khi ấy quả là cái chiếu rượu vui vẻ
mà chủ chiếu vừa tài năng, vừa hài hước, vừa đúng mực vẹn toàn. Khách ghé vào
ai cũng thành bè bạn.


Cái ngày bọ Lập reo mừng khi
pây-vìu đạt ngưỡng 2 triệu mình cũng vui lây. Mình đặc biệt ghét bọn bờ-loc-gờ
dùng tiểu xảo để tăng pây-vìu rồi tự sướng như kiểu Xuân Diêm Dúa (tức Nguyễn
Xuân Diện - tên độc quyền do bạn Hà Cao đặt), nhưng trường hợp của bọ Lập thì
mình coi đó là niềm vui chính đáng khi mình nhận thấy bọ Lập chân thành coi
những người đọc blog của mình là bạn bè, là niềm vui , là một phần cuộc sống
của bọ, và thêm nữa đó là pây-vìu thật, không tiểu xảo.


Lần đầu tiên mình hơi thất
vọng là khi đọc bài Phạm Xuân Nguyên phát hiện chuyện “động trời” là “đục bỏ
thơ Bác Hồ” trên núi Quyết, mà mình chả thấy có gì là động trời cả, chỉ nhận ra
một sự khởi đầu của hiện tượng bù lu bù loa, bé xé ra to, nằm lăn ăn vạ, chửi
bới mà bây giờ đang tràn ngập trên các blogs tự nhận là “lề trái” . Cũng may là
trong lời mở đầu bọ có đôi lời đại ý là việc đăng bài của người khác vào quechoa
chỉ là hãn hữu, vì bạn bè và là trường hợp đặc biệt thôi (đại ý thế vì lười giở
lại xem để trích dẫn chính xác lắm, hihi). Nên mình hy vọng sau đó sẽ tiếp tục
được đọc ở quechoa những bài viết thú vị của chính bọ.


Nhưng lạ chưa, sau đó thì bọ
đăng liên tục những bài của những người khác, và cũng chẳng cần thanh minh
thanh nga gì nữa. Ừ, thì blog của bọ thì bọ muốn đăng  gì thì đăng, ai bắt
bẻ được. Mà cũng toàn là của người ta gửi cho quechoa, chứ bọ có copy của ai
đâu, mặc dù phần lớn những người gửi cho quechoa, những là Đào Tuấn, Nguyễn
Thông, Trọng Tạo, Khế Ngọt (tức Đỗ Trung Quân - tên độc quyền do bạn Hà Cao
đặt) ... vân ... vân ... cùng nhiều cái tên bá vơ khác, toàn cũng có blog cả và
bài cũng đã đăng trong blog của họ rồi. Có lẽ họ chưa tin tưởng vào độ hút của
blog của mình nên mượn tiếng của bọ đặng PR cho mình chăng ?


Thế là chiếu rượu quechoa tràn
ngập “rượu, mồi nhập khẩu”, không còn thuần chất quechoa dân dã đậm đà mà khiến
lòng người mê mẩn nữa. Rượu, mồi nhập khẩu thì có ngon có dở, có thơm, có thối,
có cả khắm nữa. Mà mấy thứ ngon – dở - thơm – thối – khắm đó thì đầy dẫy ngoài
kia, cứ gì phải vào quechoa mới có.


Thi thoảng chủ chiếu cũng có
tự tay làm một vài món biện lên chiếu, nhưng cái chất đặc sản quêchoa thì mất
tiêu rồi, cái món của bọ bày lên hương vị cứ nửa ngon nửa dở, nửa thơm nửa
thối, thành ra chẳng phải biết nó là cái món gì, xuất xứ từ miền nào.


Người ta vẫn vào quechoa nườm
nượp, mình vẫn vào quechoa hàng ngày, vào để hy vọng được đọc những bài viết tự
nhiên, hài hước và thấm đẫm tình người, để rồi thất vọng khi lại thấy những bù
lu bù loa, bé xé ra to, nằm lăn ăn vạ và chửi bới. Mình tin rằng đa số những
người khác đang vào quechoa nườm nượp kia cũng có tâm trạng giống mình, họ vào
tìm rượu – mồi quechoa, chứ không tìm rượu - mồi nhập khẩu. Đã bảo rồi, mấy thứ
ngon – dở - thơm – thối – khắm đó thì đầy dẫy ngoài kia, cứ gì phải vào
quechoa.


Pây-vìu quechoa giờ đã hơn 16
triệu. Chả thấy bọ reo vui nữa. Sao thế hả bọ ?


Sáng nay đứng ngoài hành lang
hút thuốc gặp thằng bạn đã giới thiệu quechoa với mình ngày trước,


Hỏi : ông vẫn đọc quechoa chứ
?


Nó bảo : không, bỏ lâu rồi.


Hỏi : sao thế ?


Nó bảo : quechoa bây giờ như
cặc.


 

nhamnhan


·  6:35 PM


12/7


Xúc phạm cặc quá!


Nó biểu hiện cho cái
kiêu hùng của đàn ông


Quê choa giờ làm gfi
được như thế!