Chủ Nhật, 27 tháng 1, 2013

CÁI LÍ CỦA TRIẾT CÀ PHÊ


Lạ nghe, không sót ai không cho rằng starbucks là biểu tượng cho cà phê, cho phong cách uống, cho tất thảy những gì thuộc về cà phê Mỹ, trong cơn sóng luận chiến về cà phê, khơi nên bởi câu nói, nay thành danh ngôn, của ông chủ Trung nguyên: Starbucks chỉ là nước lã pha mùi cà phê.
Trước khi nghênh ngang bàn những thứ vĩ đại như văn hóa hay  triết lí cà phê, Beo kể chuyện uống cà phê Mẽo trước.
Mang Starbucks so sánh với Trung nguyên là điều cực kì khôi hài vì, Starbucks chỉ là một loại nước giải khát, giống như Coca Cola hay Bò húc vậy.
Phải so sánh với thứ cà phê nhâm nhi (tạm đặt) này mới tương đồng.

Thingking cup là một từ tiếng Anh nguyên sơ nó có nghĩa, ông nhà văn nhà thơ đang bị tịt ngòi tự dưng bật ra sáng tạo mới. Câu này trùng khớp tuyệt đối với (một trong nhiều) slogan của Trung nguyên: khơi nguồn sáng tạo.

Tiệm cà  phê này tương tự như cà phê Nhân HN, tức người ta không vào đây uống cho đã khát hay nuốt trôi thật nhanh bữa sáng, mà ngồi cả tiếng đồng hồ vừa ngẫm nghĩ cái sự đời hay chém sạch sành sanh gió bão, vừa thưởng thức thứ đồ uống trên cả cầu kì, nếu nghe đủ quy trình chế biến.
Cà phê  hạt được nhập về từ 15 quốc gia trồng cà phê nổi tiếng - trừ quốc gia xuất khẩu cà phê lớn thứ nhì thế giới :( Mỗi lọai sẽ được rang xay theo cách riêng. Ví dụ loại từ Rwanda mà Beo uống trên hình, hạt nhập về được để trong trạng thái tĩnh 36 tiếng, sau đó được “rang” trong máy quay li tâm chậm ở nhiệt độ 24độ trong…7  ngày. Pha bằng máy, và double brew, tức pha hai lần hay tái pha, trước khi rót ra cho khách.
Tất cả quy trình này là mày mò sáng tạo riêng của chủ quán - nguyên nhân viên của Starbucks. (bàn về hai chữ sáng tạo này sau).
Mùi cà phê không ngát sộc vào mũi như Starbucks hay Trung nguyên, mà nó ngấm tận…chân răng, phảng phất đắng ngọt trong miệng. Tuyệt đối không có vị chua hay ngầy ngậy béo thường thấy trong các loại cà phê Việt và, tuyệt đối khác lạ với tất cả các loại cà phê những nơi khác.
Ngày thường quán cũng hiếm khi có chỗ trống, thứ bảy chủ nhật thường xuyên phải…xếp hàng từ ngoài đường chờ. Vậy nhưng, ông chủ  quán chưa có ý định nhân bản và lại càng không có ý định …đăng quảng cáo trên báo.
Ngắm trời xanh ngăn ngắt, tuyết lấp lánh rơi như muôn ngàn hạt kim sa, nhâm nhi li Rwanda nhấp nháp cái bánh ngọt trong  quán nhỏ ấm áp, hỏi có đẳng cấp xã hội nào hưởng thụ cao hơn thế nữa.
Còn tiếp