Thứ Năm, 31 tháng 1, 2013

CHẾT (CƯỜI) SẶC GẠCH



Mình không biết từ đâu và từ bao giờ có cái từ hết sức khó lí giải là chết (cười) sặc gạch, có điều phải dùng đến cụm từ ấy may ra mới diễn đạt được những chuyện ngớ ngẩn đến hài hước (hoặc hài hước đến ngớ ngẩn) đang diễn ra ở bên nhà.
*** Thiên hạ thiếu thông tin hay chỉ có thông tin từ báo chí chính thống nên việc ông Thánh Ba ra Ba đình nhộn nhạo lên sất cả. 2 khóa đại hội Đảng gần đây, Thánh đều được Ban  vời ra nhưng bị Liên đoàn xổ toẹt, không đủ quá bán ủng hộ. Nay để cân bằng quyền lực giữa Ítxờ và Étxờ, Thánh ra Thủ đô làm thay việc lẽ ra là của Hồ Cẩm Lú nếu Lú đủ oai quyền. Thánh có hiển linh hay không, đọc entry ku Phọt phẹt khắc hiểu chân tơ kẽ tóc.
Á thánh, trên thực tế được quyết định trước cả Thánh và đây là lớp nhân sự kế cận của khóa 2016. Chả hiểu thiên hạ có để ý đến chi tiết này không: Á thánh toàn người từ chính phủ sang.
Sặc gạch chưa!
*** Mình đi làm 3 năm ở Sở Văn thể du Sì gòn mà không thuộc hết nổi tên các phó giám sở này, đến độ một nường phó giám xuống họp với tòa soạn suýt bị  chính mình đuổi  ra ngoài.
Việc Nghệ an một lính cõng 3 xếp chả có gì là lạ. Nhan nhản tỉnh thành, cơ quan nhà nước có trường hợp ấy, thậm chí cõng nặng hơn. Không tin kiểm chứng thử ở phòng tổ chức sở  trên.
Ấy thế, lại đang chuẩn bị ban hành văn bản kéo dài tuổi hưu cho quan chức. Và mình thành thật khuyên các bạn nhà báo đừng góp ý bình bàn chi cho mất công, vì việc ấy thật ra đã được quyết từ cuối năm ngoái rồi. Thiết thực chăng nên nhờ giáo sư Ngô Bảo Châu lập hộ cái phương trình, tính xem tới năm nào nhà nước mình hết dân toàn quan.
Sặc gạch chưa!
*** Quy trình ban hành một văn bản tầm chính phủ, nếu xét trên các quy định hiện hành, là cực kì chặt chẽ và…nhiêu khê.
Ví dụ như nghị định tiêm thuốc độc thay vì bắn tử tù.
Đội quân pháp chế Bộ CA soạn thảo, đội quân Bộ T Pháp thẩm định, đội quân Bộ Y tế có ý kiến, rồi đội quân cuốc hội, đội quân VPhòng CPhủ…cuối cùng mới đến Thủ tướng kí ban hành.
Trong hàng loạt đội quân (đã đội quân còn hàng loạt) trên, không một ai biết các nước  sản xuất được loại siêu độc dược ghi cụ thể trong cái nghị định kia, hiện đều đã bỏ án tử hình và không một hãng dược có tiếng nào trên thế giới chịu kí hợp đồng bán chế phẩm để giết người, kể cả người đáng chết.
Hậu quả là giờ lục tục ngâm kíu tự sản tự tiêu...diệt.
Nếu chịu đọc các nghị định mới trên Công báo, không khó để thấy ngay lập tức những chi tiết sặc gạch tương tự.
Và đó chính là cơ sở vững chắc để mình tin rằng, nội nhật năm nay sẽ có nghị định quy định nhằm tiết kiệm cho ngân sách quốc gia, công chức đi ị xong cấm rửa tay bằng xà bông.
Thế mới chuẩn sặc gạch!