Thứ Bảy, 9 tháng 2, 2013

MẠNH NHỜ ĐÔNG ?


Cộng đồng mạng dậy sóng phản đối bài viết  của Giáo sư trường Stanford Joel Brinkley về Việt Nam. Mình quan tâm đến 2 mặt của 1 sự việc.
Thứ nhất, tại sao một giáo sư, cựu nhà báo có bề dầy tiểu sử như  Joel lại viết một bài thiếu thận trọng như thế?
Bài báo của Joel đăng trong mục American Voices, chuyên đăng những suy nghĩ của cá nhân  về một vấn đề, sự việc nào đó và hoàn toàn không có giá trị tham khảo khoa học. Bài viết ấy nặng nề định kiến về xã hội và con người Việt Nam. Phàm đã định kiến thì khó trông mong đúng sự thật hay có tính logic.
Vậy nên, cho dù tác giả có chứng minh thanh minh thế nào đi nữa, thì định kiến của Joel cũng sẽ gây tác động tiêu cực tới nhiều người nhiều giới. Và người đọc, hoặc đồng tình hoặc không, khỏi cần mất thời gian chứng minh đúng sai.
Không riêng gì người Mỹ, người Việt cũng đầy những định kiến riêng về dân tộc khác. Chúng ta từng không ít lần kết luận cả dân tộc Trung Hoa láu cá, lưu manh …cũng chỉ với những bằng chứng rất sơ sài. Và  cũng  do những nhà báo, nhà khoa học, sử học có uy tín phát biểu. Hằng ngày, trên thế giới có hàng trăm, hàng ngàn bài báo  đăng tải  định kiến của các cá nhân  về một quốc gia hay dân tộc nào đó. Chicago Tribune và bài báo trên cũng rất bình thường. Nâng quan điểm thành hàm ý phân biệt chủng tộc hay mang một ý nghĩa chính trị là phong thánh cho Joel.
Mặt thứ hai, có thể thấy sự khác nhau trong cách xử lý những tình huống thế này giữa phươngTây và phương Đông. Nếu như ở Mỹ, một bài báo xúc phạm danh dự, bóp méo sự thật hẳn sẽ không còn được bảo vệ bằng tự do ngôn luận nữa. Khi một cá nhân hay tổ chức bị xúc phạm, họ sẽ nhờ đến pháp luật để đòi lại  công bằng. Trong khi đó,  chưa thấy một cơ quan  chức năng hay tổ chức (không ảo) nào lên tiếng yêu cầu Joel xin lỗi hay  nhờ tới pháp luật, từ Việt Nam.
Bài học bức thư với hơn 20.000 chữ ký bảo vệ người bị chất độc màu da cam trong vụ kiện năm nào, hoàn toàn không có giá trị trước luật pháp Mỹ, chưa cũ để không phí thời gian vào những việc như thế này.
Đừng quên, trật tự xã hội phải được giữ gìn bằng luật pháp, chứ không  phải ý kiến của đám đông.
Tâm lí bó đũa xem ra không còn mấy đúng trong xã hội (thật sự) văn minh.