Chủ Nhật, 24 tháng 3, 2013

MÁ ƠI ĐỪNG GẢ CON XA...




Tưởng chạy sang Đài Loan, ôm theo 64 ngàn cổ vật có một không hai suốt chiều dài văn minh Hán Đường Tống Nguyên Minh Thanh Trung quốc. Ngẩn ngơ giữa bảo tàng cố cung Đài Loan, không thể tin nổi những siêu phẩm ngọc ngà ấy được chế tác bởi con người, từ hàng ngàn năm trước. Thầm ngưỡng mộ tư duy đại quý tộc của  Tưởng. Cđã gìn giữ cho nhân loại những giá trị vô giá bởi nếu còn nằm Đại lục, liệu số cổ vật kia có tồn tại nổi qua cuộc cách mạng văn hóa?

Họ, Mao Trạch Đông và Tưởng Giới Thạch, cùng chung mục đích cuối là xây dựng một đất nước Trung hoa hùng cường, nhưng khác nhau con đường đi. Mao dựa vào nông dân, Tưởng dựa vào trí thức và giới nhà giàu. Gần 2 triệu người theo Tưởng chạy sang Đài Loan, không rõ giới tinh hoa ấy chiếm bao nhiêu phần trăm nhưng, cách hành xử  mềm dẻo khôn ngoan trong các chính sách đối ngoại bao năm qua rõ ràng đã đóng công phần lớn cho sự tồn tại, cho sự phồn thịnh  của Đài Loan hiện nay.

Và đây,  Đài Loan nhìn từ phía phồn thịnh ấy.
 Từ Cao Hùng, Đài Trung cho tới thủ đô Đài Bắc, rất dễ tìm thấy những bản tố cáo THoa đại lục  đàn áp môn phái Pháp luân công, thảm sát Thiên an môn. Lại cũng có những chiếc xe hơi kéo quốc kì và đảng kì Đại lục, mở nhạc hết cỡ, chạy lòng vòng khắp phố. Phiên dịch bảo đấy là những bài hát ca ngợi Mao. Một xứ sở có nền chính trị thú vị và nhạy cảm bậc nhất thế giới.



Dĩ nhiên, còn một phía khác của Đài Loan  sau những ngôi nhà cao tầng. Ở đó có phố đèn đỏ xam xám rách nát với các cô gái son phấn đậm đen ùa ra túm kéo những người đàn ông không mấy ngại ngần; Những người đàn ông tàn tật tươi tỉnh bán vé số; Những người già bắc ghế  nghe những bản nhạc xưa cũ phát đi từ một chiếc xe bán băng đĩa dạo cổ lỗ sĩ, thản nhiên nhìn nhà sư  khất thực ngang qua; Chị bán bánh bao nướng lầm lũi...






Đừng thấy cụ còng lưng thế mà tưởng già. Cụ đang lựa phim sex đấy. 100 Đài t (quãng 75 ngàn Việt) mua được 5/7 đĩa tùy nơi sản xuất ở Nhật, Thái hay nội địa.
CÒN TIẾP