Thứ Tư, 27 tháng 3, 2013

NHẬT PHÁP UÝNH LỘN VÀ CƠ HỘI CỦA XĨ



***

Bạn nghĩ sao, khi trước một sự kiện liên quan đến vận mệnh một quốc gia, đến số phận 90 triệu con người, đến sự tồn vong của một thể chế, mà một ông từng giữ hàm bộ trưởng vừa cười vừa thản nhiên trả lời phỏng vấn trước nhiều triệu người xem rằng :"Tất nhiên thì trước khi trao phải đọc. Tôi cũng có nghiên cứu, và bản thân tôi lúc bấy giờ cũng có muốn sửa một số chỗ. Sau các đồng chí bảo là không, vì là cái này công bố trên mạng rồi, bây giờ mình sửa thì không nên. Cho nên vẫn cứ trao."

Chuyện ông nhận làm trưởng đoàn trao kiến nghị 72 vào phút chót là vặt vãnh, vui đâu chầu đấy của người nhàn cư vi, Beo không quan tâm. Nhưng chuyện ông thò bút kí vào một văn bản mà chính ông cấn cá, không hề nhỏ vặt.

Ông, Nguyễn Đình Lộc, bằng cấp treo xuống tận cạp quần, có phải thằng vô học đâu. Ông, gần 80 tuổi đầu, có phải trẻ con đâu,  để  có thể mắng mỏ nó bảo ăn...cũng ăn à?

 Giả sử, kết thúc cuộc trưng cầu dân ý, ý dân sẽ được thể hiện đầy đủ và trung thực trong bản tân hiến pháp. Trong ý dân ấy không có ý ông, âu cũng là chuyện thường, bởi người ta hoàn toàn có quyền xếp ý ông vào loại: thiếu suy nghĩ nghiêm túc.

***

Beo đã từng gặp gỡ, trò chuyện với thế hệ đầu tiên mơ giấc mơ dân chủ theo mô hình các nước tư bản, hai cụ Hoàng Minh Chính và Trần Độ.

Những ước mơ đẹp.

Gần  3 chục năm đã qua, một thế hệ mới đã ra đời.

Một nhóm người, đi theo con đường hai cụ, hình như chọn cho mình dưới trướng ngọn cờ 72 xĩ đang phất.

Xĩ. Tiêu biểu tinh hoa như ông trưởng đoàn Lộc. Dăm vài đồng bạc vụn đã kịp gấu ó nhau như ông  Huệ Chi-Phạm Toàn. Ăn hai mang lẩn tựa lươn như Ba Sàm Nguyễn Hữu Vinh...

Tự đặt kì vọng vào trong giới hạn của những người trung bình như thế, thì cũng nên mơ ước trung bình. Ví như ước cơm ăn hai bữa quần áo mặc cả ngày hay được làm tình với cô hoa hậu, chẳng hạn.

Cơ hội trong chính trị là do chính người muốn có nó tạo ra. Và để tạo ra được cơ hội thì cần hàng trăm thứ rất thật: Có tư chất lãnh tụ thật; Có tri thức và có thủ đoạn thật để thuyết phục số đông quần chúng; Đang nắm giữ quyền lực thật để am tường điểm xuất phát của cơ hội...vân vân và vân vân.

 Nhật pháp uýnh lộn đến chết, cũng không có kẽ len lỏi cho những kẻ, chỉ đến tụ tập trà đá vỉa hè hay úp mặt vào computer  chém gió chửi đổng, là kịch bến hết tầm tư duy.