Thứ Bảy, 25 tháng 1, 2014

Hợp chủng quốc Hoa Kỳ và Thế giới

  (Thư giãn chút xíu với tài liệu của giáo sư Mark A. Ashwill- dạy tại Harvard và hình như đang du hí bên VN)
Đã có nhiều tài liệu bàn về vấn đề sự thiếu hiểu biết và thiếu quan tâm về phần còn lại của thế giới của người Mỹ. Bằng chứng của sự thiếu hiểu biết này xuất hiện trong các kết quả khảo sát định kỳ ví dụ như của Trung tâm Nghiên cứu Pew và Hiệp Hội Điạ lý quốc gia. Theo một báo cáo năm 2006 của Hiệp Hội Điạ lý quốc gia, 63% người Mỹ trong độ tuổi từ 18 đến 24 không thể xác định được vị trí chính xác của Iraq trên bản đồ vùng Trung Đông, và 70% không thể tìm ra Iran hay Israel. Chúng tôi xin trình bày ở đây một số kết quả minh họa cho các nhận xét bước đầu của David Rutherford (2006), một chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục địa lý của Hiệp Hội Washington, D.C.:
* Thanh niên Mỹ dường như không quan tâm mấy đến thế giới bên ngoài nước Mỹ.
* 9/10 người không tìm được Afghanistan trên bản đồ châu Á.
* 54% không biết rằng Sudan là một quốc gia ở Châu Phi.
* 3/4 người tham gia trả lời không tìm được Indonesia trên bản đồ (ngay cả sau khi sóng thần vào tháng 12/2004 xảy ra và tin này đã được đưa tin trên khắp thế giới).
* 3/4 người tham gia trả lời không biết rằng đa số dân Indonesia là theo Hồi giáo và Indonesia là quốc gia Hồi giáo lớn nhất trên thế giới.
Sự thiếu hiểu biết phổ biến này không những chỉ gây ra những khó khăn trong nỗ lực tạo ra những công dân năng lực toàn cầu mà còn gây ra những ảnh hưởng đến việc người Mỹ sẽ thực hiện nhiệm vụ của họ như là những công dân trong một hệ thống chính trị dân chủ như thế nào.
Như Mark Hertsgaard (2003) đã chỉ ra trong tác phẩm The Eagle‘s Shadow: Why America Fascinates and Infuriates the World, rằng: Một sự thật đáng xấu hổ là phần lớn chúng ta ít biết về thế giới bên ngoài, và đặc biệt là chúng ta được cung cấp thông tin sai lạc về những gì mà chính phủ chúng ta đang làm trên danh nghĩa của chúng ta ở nước ngoài‖ (trang 69).