Thứ Ba, 2 tháng 12, 2014

ĐỪNG KHOAN DUNG CHO SỰ DỐI TRÁ


***
Câu chuyện như sau: 
Như Dân trí đã đưa tin: Sáng ngày 27/11 vừa qua, khi đang làm thủ tục dự kỳ thi tốt nghiệp, 22 SV lớp chuyên tu Dược K10D bất ngờ nhận được quyết định số 1652 ngày 26/11/2014 do ông Nguyễn Văn Sơn - hiệu trưởng Trường ĐH Y dược Thái Nguyên ký với nội dung: “Tạm đình chỉ thi tốt nghiệp đối với 22 sinh viên vì đã giả mạo hồ sơ, vi phạm quy chế tuyển sinh”.
“Tội danh” của các SV được xác định rõ là do lỗi “giả mạo hồ sơ”. Sai sót của họ là phải xin được con dấu chính cửa hàng thuốc, công ty dược trực tiếp trả lương cho họ. Nhưng do các SV này khi ra trường chỉ xin làm việc được ở các cửa hàng dược tư nhân hoặc hộ gia đình nên không có con dấu.
“Ban đầu chúng tôi mang thông tin công tác về cho địa phương để xác nhận nhưng không hợp lệ. Sau đó chúng tôi được “gợi ý” là xin dấu xác nhận của các đơn vị dược cung cấp thuốc cho nơi mình làm việc” - SV Phạm Thị Minh Hương cho biết.

***
22 bạn sinh viên ạ, các bạn hãy cảm ơn mình đang sống ở VN. Bởi nếu sống ở Mỹ thì hôm nay các bạn ko chỉ mất hết tiền bạc và thời gian mấy năm theo học, mà còn mất thêm tiền thuê luật sư để trả lời cho tòa án. Cũng chưa hết đâu, chỉ cần trong lý lịch tư pháp của bạn dính một lần hai chữ  nói dối, bạn sẽ khốn khổ khốn nạn trong suốt các cuộc xin việc về sau này.
Mặc dù, trong hồ sơ đầu vào, người Mỹ ko bắt bạn chứng thực từ những nơi từng thuê mướn bạn. Tất cả do bạn tự khai. Họ tin vào sự trung thực của con người. Chính vì tin, nên họ trừng phạt những người mưu lợi lòng tin rất nặng.
***
Quy chế lớp chuyên tu bắt buộc phải đi làm rồi mới được theo học là đúng. Quy chế này ko riêng Việt nam áp dụng. Tại các nước có nền y học tiên tiến, Pháp chẳng hạn, thậm chí người ta bắt buộc cụ thể thời gian đi làm là bao lâu, quy mô cơ sở từng làm thế nào…thì bạn mới được tiếp tục học tiếp lên cao hơn.
Các bạn dối trá một lần, lấy gì bảo đảm sẽ không có những lần dối trá tiếp theo. Mà đây, lại là ngành nghề liên quan trực tiếp đến mạng sống con người.
Những dối trá tràn lan trong xã hội hiện nay chỉ là trái quả của cái gốc: giáo dục từ nhà trường. Giáo dục gia đình không cách gì "đánh bạt" được cái gốc ấy.
Các bạn đáng bị trừng phạt.
Đừng ngụy biện bằng việc đổ lỗi cho người khác (tại sao ko phát hiện ngay từ đầu vào, do ai gợi ý chứng nhận giả...), hay tệ hơn, kêu gọi lòng khoan dung của xã hội (thông qua báo chí) rằng các bạn đã chăm chỉ nỗ lực, chịu khổ chịu khó để theo học (ở đây là theo bằng được bất chấp quy chế) lớp chuyên tu. 
Báo chí lại đang ứng xử như nhân vật Robin Hood: nhân danh cho người thấp cổ bé họng thì sẵn sàng bất chấp mọi luật lệ.
Nhưng, đó là nhân vật của thời trung cổ, thời ăn lông ở lỗ.