Thứ Ba, 26 tháng 4, 2016

NHỮNG NHÀ QUẢN LÝ VĂN HÓA ĐANG BÓP CHẾT SÁNG TẠO RA SAO?- kì 2

2.
Phàm làm quản lý, cực- kì- nhấn- mạnh là quản lý văn hóa, KHÔNG ĐƯỢC PHÉP xem có một đoạn rồi ban-phát ngay ra kết luận. Hơn thế, lại là một kết luận đủ cấu thành tội danh hình sự: phá hủy cả một nền văn hóa cách mạng.
Bà Hoa Hạ cho rằng Trấn Thành rất hạn chế về mặt hiểu biết, về mặt nghệ thuật. Từ đó văn hóa của Trấn Thành thấp quá. Nhưng tôi lại thấy ngược lại, cần phải xem xét lại ngay chính nhận thức của bà Hoa Hạ.
Vừa làm quản lý lại vừa làm nghệ thuật, trình độ của bà đến đâu  mà lại cho rằng hình thức hài không được đụng đến  những nhân vật lịch sử như Quang Trung hay Ngọc Hân? Vì sao phải đóng đinh hình thức cổ điển cho các tác phẩm như Đời cô Lựu hay Lan và Điệp, mà không thể khai thác nó bằng nhiều chiều nhìn nhận-cảm nhận-đánh giá khác nhau ?
Chính sự định kiến (về hài) và tư duy cũ kĩ của những người như bà, đã kéo nền văn hóa này lùi lại xa nhất so với  mọi mặt phát triển khác của xã hội. Và, thật sự đáng sợ hơn, nó bóp nghẹt trí tưởng tượng bẩm sinh phong phú của dân nghệ sĩ khi, sản phẩm của họ phải chui vào những khuôn thước do chính thế hệ các ông bà định  liệu ra, từ cách nay nhẽ già nửa thế kỉ.

P/s: Bà Hoa hạ hỏi: Giấy phép phát hành băng đĩa có sự đồng ý của tác giả không? Ô hay, sao bà này lại ko biết thời hiệu bảo hộ bản quyền của Tô Ánh Nguyệt hết đã 32 năm nhỉ?