Thứ Sáu, 11 tháng 11, 2016

CHUYỆN THẦN TÀI TRĂM ĐÔ

1.
Em hỏi: Trump sẽ ảnh hưởng thế nào đến Việt nam.
Chị trả lời nhanh thế này: Nếu ngày mai có tận thế thì chính trị Việt nam cũng không (thèm) bị ảnh hưởng. NGOẠI TRỪ CHÍNH ĐẢNG CỘNG SẢN, ko có bất cứ ngoại lực nào có khả năng tác động được vào chính trị VN.
Về kinh tế, bị-được tác động, trực tiếp và mạnh mẽ, là từ phương Bắc, không phải phương Tây hay Mỹ.
Theo quan sát của chị, trong cách tiếp Trương Đức Giang (Chủ tịch quốc hội TQ) vừa qua, chắc chắn sắp tới đây các quan điểm của VN về biển Đông sẽ mềm mỏng hơn. Thực tế, không mềm mỏng hơn cũng không được khi hiện nay, chúng ta đang cô độc trên bàn cờ chính trị khu vực và thế giới nếu cứ khăng khăng, tất cả là của tôi.
Không thể mãi chạy theo việc bài Hoa của một nhóm người, xin lỗi em chị dùng từ, tuy khó nghe nhưng chính xác: mù quáng ngu xuẩn.
Giải quyết xong nút thắt biển Đông này, kinh tế Việt mới có cơ may thoát khỏi tình trạng cực kì nguy ngập hiện đang.
Em ui, Thần tài Trăm Đô không gõ cửa nhà nghèo đâu. Mấy người trúng số là ông ấy đi lạc (nên hiếm).
2.
Về nhà mới có điều kiện coi VTV và báo giấy. Mình thấy thế này: các nhà báo viết về quốc tế (trừ bài dịch) không biết gì về quốc tế cả. Đã thế còn lười, ko chịu tra cứu.
Bầu cử Mỹ, ít nhất ba chục năm gần đây, hầu như không có cuộc chạy đua phút chót nào không gay cấn. Năm nay chưa phải là gay cấn nhất lịch sử như các bạn ra rả nói và viết.
Năm 1988, Bush cha và Dukakis, công bố rồi, phát biểu vui mừng rồi, phải kiểm phiếu lại và kết quả đảo ngược.
Cuộc chạy đua năm nay lặp lại gần như y hệt năm 2000 giữa Al Gore và Bush con. Cũng một bên ăn nói rất chính khách một bên bạt mạng. Cũng báo chí và khảo sát giờ chót ưu ái Al Gore (báo chí còn riễu cợt Bush có IQ thấp nhất lịch sử các ứng viên TT). Và, kẻ nhiều phiếu phổ thông hơn đã thua chung cuộc....
Nguời Mỹ ko kiên định 1 lập truờng 90 năm như ta. Họ vận động ko ngừng để thay đổi kể cả chấp nhận mạo hiểm. Dĩ nhiên, họ có nền tảng quá hoàn hảo để những mất mát nếu có do mạo hiểm mà bị, ko ảnh huởng nhiều đến mọi mặt xh.
Đây cũng là nhìn nhận chính dẫn đến dự đoán đúng của mình cách nay gần năm.
3.
Mạng xã hội tại Vn đã và đang làm cực tốt việc trung chuyển những bài học trực quan về dân chủ và tự do. Cuộc bầu cử vừa qua là một ví dụ.
- Tự do chỉ thật sự tự do, khi trình độ nhận thức của số đông dân chúng đạt tới mức không bị tác động bởi tuyên truyền của truyền thông.
- Dân chủ chỉ thực sự dân chủ, khi bạn có quyền biểu tình, quyền hét to những điều bất bình nhưng, bạn buộc phải chấp nhận và thực thi những quyết định của phái-nhóm mạnh hơn bạn.
Dân chủ cũng thực sự là dân chủ, khi có một thế hệ chính khách công khai cảm ơn-xin lỗi đối thủ lúc chung cuộc. (Thay vì rị mọ đổ lỗi bao biện cho đồng chí X đồng chí Y).
Sáng mai giờ Boston, trường con gái nghỉ cho sinh viên đi diễu hành. Nhắc lại không thừa, chúng bày tỏ sự thất vọng với tân tổng thống, chứ không phải chúng chống đối lại kết quả ngày trước đó..