Thứ Năm, 7 tháng 1, 2010

Ai sẽ là tân tổng bí thư?

Bầu bán, ở đại hội công đoàn cơ quan dăm chục mống mà còn thậm thụt thì thào như buôn bạc giả, nói chi đến chuyện nhân sự lãnh đạo cả một quốc gia trong các kỳ đại hội Đảng. Quãng  năm 2 người ta đã bắt đầu sắp ghế chính phủ giữa nhiệm kỳ rồi. Thời hiệu qua đã lâu, người ngợm chả đổi thay, ấy vậy không chán. Nay năm bản lề, sắp xếp tiếp, từ tứ trụ triều đình xuống gần tới…tớ.


Có hai loại, vô tư và not vô tư. Vô tư chiếm tuyệt đại đa số, khoái nghe thích bàn ham tán, Tổng đánh Thủ đắc lợi là ông Chánh, Thứ đánh Bộ quả này chắc ăn to, candidate này đệ candidate nọ…nguồn   anh chính xác 100%, hết chầu nhậu. Sáng ngày ra cà phê cà pháo lại Tổng Thủ Thứ Bộ với một nhóm khác. Thế, cho đến khi Ba đình dàn hàng ngang trên sân khấu, chẹp chẹp thất vọng quá, dễ đến 2/3 nhân sự không giống như nguồn tin cung cấp. Và lại đợi chờ …bao giờ Godot đến.


Not vô tư thì hiếm, dĩ nhiên là quân hầu đầy tớ rồi. Đón lõng đón gió tính toán muôn hình vạn trạng, dưa gang đỏ đít thì cà đỏ trôn, cái này cụ trạng Quỳnh nói từ xưa. Muôn hình vạn trạng ấy  nó ra sao thì tớ chưa biên ra đây đâu, vì sợ bị cách chức lắm, mà chức tớ thì tiền tấn tiền tỷ lận, he he he.


Vô tư bằng vô hại, not vô tư bằng not vô hại. Có một hiện thực rất xã hội chủ nghĩa là không có bất cứ cá nhân nào đủ sức mạnh thế lực để tự quyết cho chiếc ghế của chính mình và liên doanh. Bác Lê Thế Tiệm ( BCA) là ví dụ điển hình nhất, hai lần ý chí của BCT muốn cất nhắc vị trí cao hơn đều thất bại trước số phiếu của tập thể. Nhân vật quyết đoán đến nghiệt ngã như Lê Đức Thọ chưa xuất hiện hoặc không còn có thể xuất hiện vào thời nay. Cái gì cũng có hai mặt, triết lý thế nhưng tớ là tớ cứ thích một người quyết sạch, nhanh mà tính trách nhiệm cao hơn hẳn.


Giờ này đã bàn  chính sự năm sau, không thuộc  not vô tư thì cũng là loại hoắng, bởi bét nhất là tháng 6, khi  mặt trời chân lý chói chang, mới có tý bột để gột nên hồ câu PW được từ đề tài này.


Tự xét, tớ thấy mình chả thuộc vô tư or not vô tư trên bởi, tớ không biết bác  nào mí bác nào. Biết ở đây là về cương lĩnh đường lối với các thứ làm nên nguyên thủ của các bác í. Tớ nghĩ, dứt chi là đông các bạn đang xếp ông này bảo thủ cụ kia đổi mới trên các trang mạng cũng chẳng biết qué gì hơn, nghe  dăm câu ba điều phát biểu qua thông ngôn nhà báo rồi dịch F2 ra thế, chứ cái gọi là tư tưởng của các bác các cụ, tớ đố ai biết chính xác hình dong đấy.


Not vô, nãy giờ mới phát hiện  dùng tới 2 ngoại ngữ trong bài. Ôi chời  chời,  mình giỏi quá.