Chủ Nhật, 19 tháng 5, 2013

XÙY TIỀN RA THÔI, BẦU ĐỨC ƠI!



1. Có nên quá bận tâm vào các cáo buộc của Global Witness (GW) ?
Câu trả lời của Beo: không.
Người đọc thông thường sẽ thấy các cáo buộc dạng này được làm khá chặt chẽ. Đọc kĩ hơn, mới thấy sự ma giáo của GW. Cụ thể trong vụ bầu Đức, mức độ khai thác rừng của HAGL vẫn nằm trong giới hạn an toàn với Lào và Campuchia, nhưng GW lấy tiêu chí cực kì khắt khe của các nước gần hết sạch rừng là châu Âu để áp vào. Hay như GW bóng gió về nạn tham nhũng ở Đông Nam Á, từ đó suy diễn việc chính phủ các nước này bao che cho HAGL, và GW dẫn chỉ số tham nhũng của Campuchia từ một báo cáo của...ngân hàng Thế giới.
Dạng tổ chức như GW, thế giới có cả chục cái lớn nhỏ. Không cần quan sát kĩ cũng có thể thấy, tất cả đều có chung mục đích gây ảnh hưởng chính trị hoặc làm áp lực kinh doanh lên các đảng phái, nhà nước hay các công ty đối lập (đối lập: với dòng tiền ủng hộ nuôi tổ chức ấy).
Tìm ra danh sách rót tiền vào GW trong thời gian gần đây và trả lời thật sát sao câu hỏi: ai sẽ hưởng lợi khi Bầu Đức rút khỏi Lào hay Campuchia, thì sẽ thấy nhận xét của Beo đúng hay sai.
Hai việc cần làm ngay nêu trên, dĩ nhiên Beo viết ra không nhằm chứng minh mình thông thái. Bởi nếu không làm ngay, hoàn toàn xảy ra khả năng GW sẽ ép chính phủ Việt kiểm toán bầu Đức để bắt buộc đưa ra thông tin giao dịch tài chính nhằm chứng minh đúng sai của cáo buộc. Về phía bầu Đức, không loại trừ khả năng sẽ bị phản ứng từ cổ đông và đặc biệt sự tẩy chay của khách hàng.
2. Phản xạ đầu tiên, báo lớn báo nhỏ trong nước thi nhau hùa với GW. Cũng không có gì ngạc nhiên bởi lâu nay vẫn thế, báo chí không tha cho kẻ...giàu bao giờ. Dù nhà báo tuổi đời 8X hay 9X đi nữa, thì tư duy ai cho phép mày giàu khi tao đang nghèo từ ông bà cha mẹ, đã rửa sạch đâu.
Đến giờ này, gió đã đổi chiều. Sự đổi chiều, vì thế dĩ nhiên đầy đáng ngờ về tính vô tư.
3. Đọc các phản ứng với GW của Bầu Đức trên báo chí Việt nam, Beo thấy toàn chuyện vặt trong cả 6 điều ông dẫn giải thanh minh. Nó cho thấy HAGL không có một tư vấn truyền thông có tầm suy nghĩ thế giới khi công ty đã vươn ra toàn cầu, toàn quẩn quanh cái ao làng với nhau.
Đổi chiều (của báo chí) trong nước, dễ.
Trong thế giới đầy những bọn đói khát này, suy cho cùng, nếu muốn đổi chiều GW, dễ nốt.
Xùy tiền ra thôi, Bầu Đức ơi.