Thứ Sáu, 17 tháng 1, 2014

AI LÀ SIÊU LỪA-KÌ 4

Chiểu theo những gì Beo đã tìm hiểu về những vụ xử liên quan đến ngân hàng ở một số nước, phần thắng thường  nghiêng về bên đỡ làm mất ổn định xã hội hơn.
Beo đủ trải nghiệm để viết ra dòng này: đừng mang bất cứ thứ gì trên thế giới văn minh ra  dụng vào Việt nam.
Điều đó không  đồng nghĩa với Việt nam thiếu văn minh. Bởi nếu xét trên bình diện hệ thống, thì hệ thống kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa có rất đầy đủ (nhấn mạnh) các quy phạm pháp luật để điều chỉnh gần hết các hành vi vi phạm trật tự cộng đồng.
Vấn đề- cũ như trái đất- nằm ở những con người nắm quyền điều hành hệ thống đó.
Beo từng viết rằng, vụ Huyền Như hay nhất trong lịch sử tố tụng Việt chừng gần hai chục năm lại đây.
Đứng ở góc độ pháp lý, tuyệt đối chẳng có gì hay nếu không muốn nói là một vụ khá đơn giản và…nhàn hạ cho các luật sư. Kết quả cuối cùng, sau vài phiên lằng nhằng đôi co nữa, bất luận thế nào cũng chẳng làm mất ổn định xã hội Việt bởi, muốn mất, trước tiên phải có ổn định đã. 
4 ngàn tỷ chứ 40 ngàn tỷ, số chết thua xa một vụ đụng xe.
Sự hay nằm ở chỗ: bản án này sẽ là tiền đề áp tội  cho CEO của ACB Lý Xuân Hải- vụ xử  hay nhất về pháp lý, vụ  các luật sư được thỏa sức trình diễn khả năng hùng biện nếu, nó diễn ra trong môi trường xã hội mà tòa án độc lập thực sự. (chữ nếu của Beo chỗ này mang nghĩa bất khả thi).
1. Ngòai lòng tham,  đặc tính bình thường hòan tòan không đáng bị lên án, bạn có biết tại sao12 đại gia kinh nghiệm thương trường đầy mình lại ôm tiền giao cho Vietinbank không?. Beo trả lời luôn nhé: vì họ tin vào uy lực ngầm của nó, nhất là khi có sự biến xảy ra.
2. Bạn đã thấy ở đâu mô hình tổ chức quân đội y như một quốc gia riêng trong một quốc gia với đầy đủ từ đòan ca múa cho đến ngân hàng, như ở ta? (câu này Beo thiển cận, ai biết xin chỉ giáo).
Bạn hãy kết nối câu 1 và 2 lại, rồi tự giải thích vì sao, một phó phòng của chi nhánh, dễ dàng lừa 12 bậc cha chú, không, bậc ông bà nội mình, đến thế.
Và cũng từ sự kết nối 1 và 2, bạn sẽ suy luận vì sao Beo chưa xếp Huyền Như vào hạng siêu lừa.


Câu vìu phát: kì cuối sẽ chỉ đích danh tên tuổi siêu lừa