Thứ Sáu, 20 tháng 6, 2014

CON NHÀ BEO NÓI VỀ NGHỀ BÁO



Beo làm một cuộc phỏng vấn bỏ túi với ba đứa con, cùng một câu hỏi: Con nghĩ thế nào về trách nhiệm công dân của người làm báo?
Giai Xinh (Thạc sĩ Quản trị kinh doanh):  Báo chí có nhiều loại với nhiều mục đích khác nhau, viết cho nhiều đối tượng khác nhau. Vì thế, nhà báo không chỉ phải có trách nhiệm công dân, mà quan trọng nhất là trách nhiệm công việc. Anh làm cho báo nào thì anh phải phục vụ đúng mục đích và đối tượng của báo đó.
(Con uống trà sữa nha mẹ)
Báo nào cũng phải có một mục đích chung nhất là phục vụ xã hội…
Cái định nghĩa ấy xưa rồi mẹ. Báo chí bây giờ là một doanh nghiệp buôn bán trao đổi thông tin và xã hội phải bỏ tiền ra để mua thông tin ấy. Thế nên trách nhiệm ở đây phải hiểu theo hướng kinh tế, tức là anh phải đảm bảo sản phẩm cho người tiêu dùng. Họ bỏ tiền mua tôm anh phải bán tôm, không được trộn tép vào.
(Con uống Coke nha mẹ)
Nếu khi lợi ích của báo đối lập với lợi ích quốc gia chẳng hạn…
Cũng sẽ do thị trường quyết định. Người tiêu dùng sẽ đủ sáng suốt để ủng hộ hay tẩy chay sản phẩm báo nào.
Gái Đẹp (đang học- Thạc sĩ Quan hệ quốc tế)
Con nghĩ nhà báo thì cũng như mọi người, giống như bác sĩ luật sư thôi. Nếu là người có nhân cách tốt thì là bác sĩ luật sư tốt, không phải vì có cái thẻ nhà báo nghĩa là được phân loại nhân cách khác người.
Tuy nhiên, điểm khác biệt giữa bác sĩ luật sư với nhà báo là nhân cách nhà báo là quan hệ 2 chiều. Bác sĩ nói gì bệnh nhân phải nghe luật sư nói gì thân chủ phải nghe, nhưng nhân cách nhà báo phụ thuộc rất nhiều vào người đọc báo.
Thì tiếc thay, thế hệ này nhân cách và tầm trí thức của người đọc bị hạ kém nên báo chí trở thành trò giải trí. Không thì thành con bài chính trị rất hoang dã và rẻ tiền.
Những nhà báo thực sự có trách nhiệm, đạo đức và tinh thần gần như không còn nữa.
Tuy thế, tinh thần báo chí (journalistic spirit) thì không thể mất được nên truyền thông nó tìm những cửa khẩu khác để giải tỏa. Blog là một ví dụ.
(Vừa đang gấp quần áo vừa suy nghĩ tiếp)
Tóm lại là nếu muốn nhà báo có trách nhiệm thì người đọc phải có trách nhiệm. Cao hơn, là người đọc phải có một trình độ tri thức nhất định.
Nếu nền tảng tri thức của xã hội xuống quá mức thì tinh thần con người vẫn sẽ tìm những đường khác truyền thông truyền thống để thể hiện.
Lúc đó, cái từ “người làm báo”  không chỉ là người có thẻ nhà báo, mà cả đơn giản là 1 người với cái laptop và camera.
Út Ít (đang học- Cử nhân Đông phương học): Nhà báo cũng giống như bác sỹ. Bác sỹ khi ra trường phải thề (cái lời thề gì đó ấy mẹ). Căn bản của lời thề là ko được (cố ý) làm hại ai, và phải chữa hết khả năng của mình bất kể bệnh nhân là ai.
Nhà báo Tàu chẳng hạn, nếu viết bài khách quan về Biển Đông rất có thể ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, vậy họ sẽ phải làm sao trong trường hợp này?
(Nghĩ rất lung và rất lâu: Con nghĩ ra rồi mẹ ạ).
Nhà báo phải tuân theo bản chất xã hội. Ở những nước như VN hay TQ, xã hội là xã hội gia đình, tính cộng đồng đặt lên trên cá nhân. Nhà báo là tiếng nói của cộng đồng, bảo vệ lợi ích cộng đồng. Vậy nên nhà báo TQ có ý muốn bảo vệ lợi ích quốc gia, là tròn trách nhiệm và đúng.
Hay ở Mỹ, xã hội yêu cầu mỗi cá nhân hay tổ chức phải tự nói cho mình, tự bảo vệ lợi ích của mình. Nhà báo nếu có quan điểm đi ngược với lợi ích số đông, thì đó cũng là bổn phận của họ.
Tóm lại trống mẹ đánh xuôi kèn con thổi ngược.