Thứ Ba, 14 tháng 10, 2014

MUỐN LÀM NGƯỜI HAY LÀM CHÓ HẢ THẰNG KIA –hết

1. Hóa ra nhiều bạn quan tâm hơn Beo tưởng đến Bồi thẩm đòan (BTĐ)- một thành phần không thể thiếu của các phiên tòa Mỹ.
BTĐ là thành tố quan trọng bậc nhất cho nguyên tắc suy đóan vô tội vì đây là những người thực thi pháp luật ở dạng nguyên sơ của con người: luật của lương tâm và đạo đức của những người bình thường.
*** Quy trình lựa chọn BTĐ như sau:
- Tòa phát giấy gọi một công dân bất kì. Việc tham gia  BTĐ là nghĩa vụ của người Mỹ, như nghĩa vụ quân sự ở ta, nên không được phép từ chối. Các công ty, công sở có người được gọi làm BTĐ bắt buộc phải cho nghỉ  việc và vẫn phải trả lương những ngày họ tham gia tòa.
- Tòa thẩm tra lần 1, kiểm tra tình trạng sức khỏe (có bị tâm thần hay ko) và nhân thân (đã từng bị tiền án hay chưa). Vướng 1 trong 2 điều trên thì bị lọai.
- Luật sư 2 bên bị và nguyên thẩm tra lần 2, xem những người này có bị tác động gì về vụ án hay không (liên quan thân nhân, ảnh hưởng bởi truyền thông…).
-Tòa chọn ra đủ số lượng BTĐ cho phiên xử.
*** Số lượng BTĐ tùy thuộc vào từng lọai án. Rất thú vị là con số chẵn. Lý giải điều này có nghĩa: nguyên tắc suy đóan vô tội được bảo vệ tới phút chót, việc buộc tội sẽ khó khăn hơn trước tỉ lệ 5-5 của BTĐ. (khi tỉ lệ 5-5 thì được tuyên vô tội).
Cụ thể như sau:
1. BTĐ lớn, từ 12 đến 23 người, dùng cho các vụ hình sự tòa tối cao nhận định ở tầm rất quan trọng. (híc, rất quan trọng của Mỹ nghĩa là ăn cắp từ 5 ngàn Obama trở lên hay phạm các lọai tội dự khung hình phạt trên 6 tháng tù. Mỹ chỉ có án tù ngồi nằm đi đứng, không có án tù treo).
Tại sao lại có số lẻ 23? Lọai án nặng, phải trên 12 người nói có tội hay vô tội, tòa mới tuyên.
Việc chọn  BTĐ cho lọai án nặng này còn nhiều luật khác chi phối. Riêng án dân sự, không có  BTĐ lớn.
2. BTĐ bình thường, 6 -12 người. Số lượng này do bị cáo và nguyên đơn tự thỏa thuận với nhau.
3. BTĐ nhỏ, 3-6 người. Tội vặt. Ăn cắp mèo, chó hàng xóm rồi thịt chén được iu ái xếp vào lọai tội này.
Tương tự lý do có số lẻ như lọai án nặng, tòa cần trên 2 người nhận định có hay không có tội.
2.


còn phải đi nấu cơm, lát viết nốt