Thứ Ba, 28 tháng 10, 2014

TỪ A TỚI Z- 3

*** chị ơi cho em hỏi ở Mỹ đi tù có hưởng lương hưu không?
Con số về thời gian Beo trả lời bạn sau đây, lấy từ bang Massachusetts và có xê xích theo từng tiểu bang. Về nguyên tắc thì chung cho tòan liên bang.
Nếu bị phạt tù quá 30 ngày, sẽ bị cắt an sinh xã hội, tức không còn lương hưu. Tuy nhiên sẽ được cấp tiếp tục trở lại sau khi ra khỏi tù. Lưu ý cấp tiếp tục chứ không được truy lĩnh.
Tù quá 12 tháng liên tục sẽ bị hủy hồ sơ an sinh xã hội. Ra tù phải làm lại từ đầu.
Riêng quân đội vẫn được nhận lương hưu khi ở tù nhưng thấp hơn mức bình thường. Ra tù trở lại mức ban đầu.
*** Chị ơi cái Obama care nó thế náo ấy nhỉ
người ghèo lợi gì? Mỗi tháng đóng chừng nhiêu chị?
Thị trường bảo hiểm sức khoẻ Mỹ xưa giờ được điều khiển bởi các công ty bảo hiểm lớn về giá cả và các điều khoản trong hợp đồng. Obama ra điều luật chỉnh đốn lại thôi.
Obamacare có 2 điểm chính:  1. Có giá trần cho gói bảo hiểm sức khỏe; 2. Bắt buộc các công ty bảo hiểm phải bán bảo hiểm cho người  chuẩn đoán là đã có bệnh.
Giá đóng tùy từng tiểu bang và tùy từng hòan cảnh gia đình. Nếu em ở MA, thuộc diện thu nhập thấp (dưới 21 ngàn đô la / năm cho một hộ 4 người), có thể xin được bảo hiểm miễn phí. Tuy nhiên, gói  bảo hiểm miễn phí này chỉ chấp nhận thanh tóan hắt hơi sổ mũi nhì nhằng thôi.
*** Bác ơi ở Việt nam đang quảng cáo lấy bằng thạc sĩ luật tại Mỹ online. Theo bác có tin họ được không ạ.
Hệ thống văn bằng luật tại Mỹ, lần lượt các cấp như sau. Lưu ý tên văn bằng chính thức dùng tiếng latin, viết đầy đủ trong ngoặc đơn. Beo giải nghĩa bằng tiếng Anh đi kèm.
LL.B (Legum Baccalaureus) Bachelor of Law. Bằng này hiện Mỹ không còn sử dụng (không cấp) nữa.
LL.M (Legum Magister) Master of Law. Dịch là thạc sĩ, nhưng thực chất, đây là dạng bổ túc kiến thức luật cho người đã có 1 bằng đại học. Thời gian học 1 năm. Hầu hết các tiểu bang, nếu chỉ có bằng LL.M này, không được dự kì thi để hành nghề luật sư. (chỉ có 4/51 bang chấp nhận là California, Alabama, New Hampshire và New York).
J.D (Jurist Doctor) Jurist Doctor. Dịch là tiến sĩ, nhưng bằng này ngang Thạc sĩ. Học 4 năm. Bắt buộc phải có 1 bằng đại học trước đó.
J.S.D (Scientiae Juridicae Doctor) Doctor of the Science of Law. Bằng này mới thực sự là tiến sĩ Luật. Tuy nhiên, người có bằng này không hành nghề luật sư, mà chủ yếu làm nghiên cứu.
Luật và Y là hai trường danh giá nhất nước Mỹ. Beo nói danh giá là bởi thi vào rất khó, học rất khó ( 30% sinh viên thi đỗ trường luật chuyển trường ngay sau năm đầu), thời gian học dài và học phí rất cao so với các ngành khác.
Beo chưa tìm được thông tin trường nào dạy luật online.
Với những gì Beo viết ở trên, cháu tự xem xét có nên tin vào quảng cáo hay không nhé.