***
Vì là
chỗ tâm linh, nên không thể nói xàm. Beo đã 9 lần cả thảy leo
lên tới chùa Đồng, đỉnh cao nhất trong quần thể di tích Yên tử.
Lần đầu tiên, khi ấy chưa có cáp treo, chùa còn nhỏ xíu như cái chuồng chim bồ
câu và dàn chuông-cũng nhỏ xíu- khi thỉnh lên, mây tụ về rải mưa mỏng như
lụa trên mặt.
Beo
lên đỉnh Ngọa vân khi mảnh bát đĩa người xưa còn vương vãi chìm dưới cỏ và lạc
6 tiếng đồng hồ trong rừng, xã phải cho người đi tìm.
Beo
đã xuống cột mốc biên giới Việt Trung nơi sâu nhất, sát sông Nho quế, người bản
địa thường bám đuôi ngựa phi lên còn Beo bò chẵn 7 tiếng đồng hồ, với sự trợ
giúp của chú em Mai Thanh Hải.
Beo
cũng đã đến suối cá thần Thanh hóa, thuở phải đi bè đu dây ngang sông. Nước
trong vắt và đá cuội hình quả trứng. Thuở ấy, dưới chân đồi đặt mộ cụ Lê Lai và
vợ còn cái hồ bán nguyệt, khi nói chuyện vọng âm đúng 3 lần. Beo đã đứng đấy,
vừa lễ hai cụ vừa khóc, vào một sẩm tối cuối đông.
Beo
cũng đã lên đỉnh Bà nà khi lan rừng còn bám vào những biệt thự cổ đổ nát hoang
tàn, nở đầy hoa. Chuyến ấy đi khảo sát cùng ông Bá Thanh, đang sất bất sang
bang vì bị đánh đấm rớt trung ương đợt đầu tiên.
Khoe
những nơi thâm sơn cùng cốc đã đặt chân đến trên đất nước mình, cả ngày
chả hết. Nhưng buộc phải khoe để không bị ai đó mắng mỏ rằng, ngồi xứ
giãy chết mà phán chuyện thiên đường.
Beo
đã đến tất cả (nhấn mạnh) những di tích liên quan đến Đức Phật và
Chúa Giêsu, từ nơi các ngài sinh ra, trong cung điện hay máng cỏ, cho đến
nơi các ngài tạ thế, Đức Phật do bị tiêu chảy và Đức Chúa do bị đóng đinh treo
lên cây thập tự.
Beo
cũng đã đến gần chục thắng cảnh được UNESCO đóng đinh, ở
Trung Quốc. Nhớ không chính xác, Tàu hình như được hơn sáu chục di sản
thế giới, tương tự Hạ Long hay Sơn Đòong. Tàu có cả di sản phi vật thể là giọng
nói của một huyện.
Những
nơi Beo kể, giá vé vào cửa chưa chỗ nào quá 100 usd. Một cái động dài 3
cây số, cộng cả tiền đi thuyền trong động lẫn cáp treo sang mé núi bên kia,
cũng chỉ có 250 tệ (tỉ giá 360 tệ=100usd).
***
Giờ
kể sang chuyện cáp treo Yên tử.
Khởi
động, cũng hai phe đối nhau chan chát, y như Sơn Đòong bây giờ.
Lãnh
đạo Quảng Ninh ngày ấy rất cứng. Và cáp treo đã chứng minh sự cương quyết đối
đầu của họ là chính xác.
Tất
cả những lập luận để chống lại việc xây cáp treo ở Sơn Đòong, lãnh đạo
Quảng bình hòan tòan có thể mượn mẫu hình cáp treo Yên tử để giải đáp một cách
thỏa đáng.
***
Việc dành riêng cho lọai
du khách chi 3 ngàn usd/lần vào Sơn Đòong là việc đếm cua trong lỗ. Cũng chưa
biết con số này quý vị lấy từ đâu ra, nên chỉ tạm bình nhẹ nhàng vậy đã.
Với công nghệ và trình
độ kĩ-mĩ thuật hiện nay, quy cho cáp treo phá vỡ cảnh quan hay ảnh hưởng đến
môi trường kì quan thiên nhiên, là lập luận ấu trĩ. Mang tính phá- và- bĩnh
nhiều hơn xây dựng, một khi đã có ví dụ trực quan Yên tử, chứng minh ngược lại.
Đi hỏi bạn bè thế giới,
họ sẽ đặt cái hiệu quả lên song song và công bằng với sự an toàn của thiên
nhiên, và nếu các bạn có nghiên cứu chút đỉnh, các bạn sẽ thấy cái cáp treo chả
đụng chạm gì đến cái động cả, và với công nghệ Hang-Points của Tây, nó lại càng
gây ít rung động đến cấu trúc tự nhiên. (Trích facebook Vũ Cát Cát).
Phản đối cáp treo, ngang
với việc kêu gọi đóng cửa động. Nó giống như đẻ được cô con gái cực xinh nhưng
dứt khóat không cho lấy chồng, vì sợ mất trinh. Và cô ấy, chết già trong
trinh trắng.
Suối cá thần Thanh hóa,
Bà nà, Yên tử... những lần sau Beo trở lại, đông đúc lởm khởm đi rất
nhiều so với khi còn hoang sơ nhưng, không vì thế mà bỉ bôi những đầu tư
của chính quyền địa phương vào nó. Beo thấy rất rõ nỗ lực mang tính phục
vụ ở những nơi ấy là không nhỏ, và rõ ràng, sự thuận lợi
tiện ích thì dễ chịu hơn hẳn.
Ăn xin, chặt chém, xả
rác, khắc tên…hay buồn tay, chặt luôn đầu nàng Tô Thị Đòong về nung vôi ăn
trầu, không phải từ cái cáp treo mà ra, do cái cáp treo mà có.
Người có lòng thật sự với
danh thắng, lại mượn lời của Vũ Cát Cát:
- Im mồm và đi nhặt túi
nilon trên bờ hồ tiếp đi!