Chủ Nhật, 16 tháng 11, 2014

THẾ HỆ XÍCH VÀ LÍP-3

***
Cà chua trúng mùa, ế đổ tháo. Một nhóm thanh niên đứng ra thay nhà phân phối, giao cà chua (hình như miễn phí) giúp nhà nông.
Ko ít người hoan nghênh và gọi đó là nghĩa cử. Riêng Beo, ko. Phàm nghĩa cử, nó không được làm tổn thương ai cho dù vô tình. Bạn giúp nông dân bán được 1 tấn cà chua, cũng đồng thời bạn lấy đi 1 tấn miếng ăn của tiểu cộng đồng khác- các tiểu thương, những người phân phối cà chua ra thị trường và định lượng tiêu thụ đủ cung cấp cho người tiêu dùng. Rộ mùa hay thất mùa, mặt hàng ấy không có biến động tăng đột biến để cần thêm những nhà phân phối nghiệp dư.
***
Cả xã hội mặc định rằng, ngòai sách (đặc biệt là sách văn học), các lọai hình văn hóa nghệ thuật khác chỉ là giải trí thứ cấp. Dạo vụ đd Lê Hòang bị ném đá tơi bời vì ngồi lên cái ghế kê bằng mấy cuốn sách, Beo đã nghĩ, giả dụ thay mấy cuốn sách ấy bằng mấy cái băng đĩa nhạc hay phim, chắc chả ma nào quan tâm.
Trái đất vẫn tròn nhưng thế giới đã phẳng vài thập kỉ, chúng ta thì vẫn loay hoay đo đạc thế hệ sau bằng những cái thước dùng cả vài trăm năm Shakespeare, Tolstoi, Gogol…
Thầy Trợ, thầy hãy thử một lần chơi games điện tử đi. Những người  sáng tạo ra nó, không phải ai cũng vô trách nhiệm với xã hội, làm tiền con trẻ tòan bằng bạo lực bằng sex cả đâu.
Và thầy, hãy thử một lần đặt những cuốn sách của thầy ngang hàng với tất cả các lọai hình giải trí khác. Thử một lần công bằng với rap, rock, với ngụy hiện đại (pseudo modern)…và tạm ngừng cho rằng, chỉ sách văn chương mới trì dưỡng tâm hồn. Beo bảo đảm rằng, sau khảo nghiệm thóat ra khỏi những nấu cơm rửa bát hay tủ sách nhà thầy, thầy sẽ giải thích được cặn kẽ vì sao, khi điện ảnh thế giới cho Tổng thống Cha già dân tộc họ làm ma càrồng, thì chúng ta, vẫn vật vã hành hạ nhau với Võ Nguyên Giáp giống hay không giống thật, trong một bộ phim về Điện biên phủ.
***
Đồng lọat cả xã hội đều kêu gọi giảm tải chương trình học trong nhà trường. Tuy nhiên, chưa thấy thầy cô nào lên báo nêu, nên giảm phần cụ thể nào trong chính môn dạy của mình.
45/45 học trò của thầy Trợ đi học thêm, điều đó chứng tỏ về khoa học, thời gian và khả năng tiếp thụ kiến thức của chúng, hòan tòan chưa đến mức quá tải. Thì 100% học trò vẫn tải thêm được đó thôi.
Như vậy, việc học thêm phải chăng có lý do xã hội khác hòan tòan ngòai giáo dục? Các thầy cô chân chính hãy một lần nhìn thẳng vào sự thật đó, thay vì hùa vào đòi giảm tải. Việc la làng này chỉ giúp duy nhất ông bộ trưởng GD và các nhóm lợi ích quanh ông lợi dụng, lấy ngân sách quốc gia ra làm xiếc mà thôi.
***

Còn tiếp