Thứ Sáu, 14 tháng 11, 2014

ALAN PHAN MUA BẰNG TIẾN SĨ?

Tại sao Beo đặt nghi vấn vậy?
Vì nếu là  bằng tiến sĩ thật thì không thể viết  thế này: http://dantri.com.vn/su-kien/mua-nha-nguoi-my-sau-15-thang-con-viet-nam-mat-33-nam-995116.htm?mobile=true
 “ở Mỹ, ….diện tích căn nhà khoảng 200m2 (tại Cleveland-Ohio) chỉ có giá khoảng 65 - 97 nghìn USD.  Trong khi đó, thu nhập trung bình của một người Mỹ thống kê năm 2013 khoảng hơn 81.000 USD”  Sau đó ông  suy ra: Một người Mỹ có thu nhập trung bình có thể mua căn nhà này sau 15 tháng làm việc
Cách lập luận như trên, Beo khẳng định rằng, ở Việt nam chưa đầy 14 tháng thu nhập là mua được nhà, ngắn hơn người Mỹ- của- ông- Alan Phan một tháng.
Bạn chia thử, thu nhập bình quân đầu người Việt 1 922usd/ năm, bạn mua căn nhà tình nghĩa ở Bạc Liêu, xem có ra 14 tháng không.
Chính xác thì ông Alan đang tính theo  cách ấy đấy. Lấy thu nhập bình quân đầu người trên tòan nước Mỹ đi mua nhà ở khu vực rẻ nhất, lọai nhà rẻ nhất nước Mỹ. Sau đó, ông so sánh rằng, giá nhà Việt nam là bất cập.
Giá bất động sản, chia ra nhiều phân khúc. Giá chính căn nhà có cực sang, sang, trung bình và rẻ. Giá vị trí địa lý…Các phân khúc này có các biến động giá khác nhau, trong các hòan cảnh kinh tế cụ thể.
Nếu có ý định so sánh thu nhập và giá bất động sản, cũng buộc phải tính theo các phân khúc tương đương. Không ai tính theo kiểu, bác chạy xe ôm chạy xe trong bao năm thì sở hữu căn hộ Vincom và ngược lại, thu nhập trong mấy tháng thì ông Alan Phan mua được căn nhà cấp 4 Gò Vấp.

Thu nhập bình quân của một người có bằng đại học-đã có gia đình- làm việc cho Apple là 50 ngàn usd/năm, sau thuế  (13% đã có gia đình và 37% nếu còn độc thân tại bang California) còn 43.000 usd. Để mua một căn nhà  y hệt ông Alan Phan miêu tả, nhưng tại Sillicon Valley chứ không phải Cleveland, anh ta phải nhịn tòan phần từ 8 đến 12 năm, tùy từng thành phố trong thung lung này. Còn mua căn nhà như trong hình, phải sống như chết rồi  22 năm chẵn.
Beo ko có ý định mở rộng nội dung entry về bất động sản, cũng như ko có ý định bình về cái bài báo tòan tiến sĩ  đưa ra những lập luận sai lổn nhổn từ đầu tới cuối. Chỉ ngứa mồm với ông Alan Phan từ lâu, lẩy ra một ý dạy ông vậy thôi.