Thứ Tư, 29 tháng 7, 2009

copy từ nhà bác Đông A

Đông A said...


Theo tôi, vấn đề xung đột giữa Công giáo và chính quyền Việt Nam về bản chất là Công giáo muốn xóa xổ chế độ chính trị hiện nay, nhưng vốn không có liêm sỉ nên Công giáo luôn tuyên bố hòa hợp với chính quyền. Đây là ví dụ rất điển hình giữa lời nói và việc làm. Đọc bản ghi nhớ giữa tỉnh Quảng Bình và giáo phận Vinh về nhà thờ Tam Tòa thì thấy rất rõ vụ việc Tam Tòa vừa rồi hoàn toàn do lỗi của những người Công giáo (biên bản thỏa thuận có xem ở đây:
Biên bản thỏa thuận mà ông GM Cao Đình Thuyên đã ký ghi rất rõ như sau:
"UBND tỉnh và Tòa Giám mục thống nhất: khuôn viên của nhà thờ Tam Tòa cũ hiện là chứng tiwchs tội ác chiến tranh. Hai bên cùng thống nhất sẽ giữ nguyên và tôn tạo nhằm bảo vệ cũng như phục vụ cho việc nghiên cứu, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ.
Phía Giáo hội có nhu cầu xây dựng cơ sở thờ tự thì làm thủ tục xin cấp đất theo đúng quy định, trên cơ sở quỹ đất của địa phương và quy hoạch tổng thể của thành phố Đồng Hới.
Nhà thờ không những là nơi thờ tự mà còn là công trình văn hóa, TGM nên chọn nơi nào thuận lợi cho giáo dân và làm tăng thêm vẻ đẹp của thành phố".
Tôi không biết người Công giáo có biết liêm sỉ không, nhưng một ông giám mục đã đặt bút ký như vậy, mà đến nay lại tự ý xây cất trên mảnh đất nhà thờ Tam Tòa thì đúng là không còn gì để nói. Tôi tự hỏi liệu nhà nước có nên có quan hệ ngoại giao với Vatican không, bởi vì qua vụ việc Tam Tòa này, cho thấy người Công giáo sẵn sàng nhổ toẹt vào chính chữ ký của mình, bất chấp đạo lý và liêm sỉ.