Thứ Sáu, 13 tháng 4, 2012

Cuộc chiến giữa các clones

1 – Clone là một chiến lược thành
công


Clone vừa làm dễ thực hiện, vừa dễ
thành công. Copy nguyên vẹn từ các chức năng cơ bản, thiết kế, mầu sắc,
cho tới phương thức marketing, cách thức phát triển và cho tới mô hình kinh
doanh của một web Mỹ, Trung, Hàn vừa đỡ tốn công sức phát triển, vừa tiết kiệm
thời gian. Những gì đã thành công ở nơi khác là đã trải qua thử nghiệm, cân
nhắc, suy nghĩ của nhiều cao thủ khác. Vậy tại sao không “tận dụng sức người
khác” và copy thật nhanh, Việt hóa và sử dụng thế mạnh marketing của mình để
nhanh chóng thành công? Nhiều và rất nhiều người đã chọn con đường này, thực tế
cho tháy nó mang lại cho họ sự tự tin, thành công nhanh và những kết quả rực
rỡ.


2 – Người Việt thích clone


Người làm web Việt thích clone. Họ
clone trực tiếp từ Mỹ, Hàn. Họ clone lại từ clone Tầu. Họ clone lại từ các
clone Việt. Họ clone lại những gì người Việt khác sang tạo ra. Bạn có thể quan
sát thấy các website thành công trên các lĩnh vực báo điện tử, MXH, game, âm
nhạc, mobile, diễn đàn sẽ có hàng chục, thậm chí hàng trăm nỗ lực clone, điều
mà hiếm khi thấy ở Mỹ và thường xuyên thấy ở China. Từ đội quân clone này xuất
hiện nhiều người chiến thắng, từ kinh nghiệm clone này, lại phát sinh clone
khác. Thật là một chiến lược tốt và dễ dàng xuất phát.


Người dùng Việt thích tán tụng
clone. Câu chuyện của họ thường là: ai clone nhanh hơn, ai clone giỏi hơn, ai
clone thành công hơn. Lập luận khen ngợi của họ thường là clone với phong cách
Việt (dù không ai nói rõ được phong cách Việt là gì), khẩu hiệu của họ thường
là người Việt ủng hộ sản phẩm người Việt. Ngược lại với văn hóa phương Tây khi
mà bạn thường tìm thấy lợi ngợi khen dựa trên khác biệt, thì hiếm khi bạn tìm
thấy các lời tán thưởng cho các ý tưởng độc đáo, đi trước, khác lạ. Công chúng
yêu thích sự đơn giản và dễ hiểu, cái gì giống cái đã đi trước luôn đơn giản và
dễ hiểu.


Báo chí Việt thích viết về các
clone. Đánh nhau với một người khổng lồ, dù bằng cách clone lại họ dẫu sao vẫn
là một câu chuyện thú vị, dễ viết, không cần  nhiều chiều sâu. So sánh sự
khác biệt tinh tế làm gì cho vất vả, nếu bạn chỉ cần sử dụng vài số liệu bề
ngoài, nhất là khi so sánh với những gì ai cũng hiểu quả là một việc nhẹ nhàng,
lại dễ kiếm pageview


3 – Một thiểu số người Việt không
thích clone


Clone mang lại các sản phẩm Việt
cạnh tranh thành công với nước ngoài, mang lại doanh thu/thành công, sự thỏa
mãn của người chiến thắng, lợi ích cho người sử dụng, tạo ra câu chuyện cho báo
chí và công chúng. Clone tuyệt vời và hữu ích như thế, vậy mà vẫn có một thiểu
số nhỏ không chịu hòa mình vào dòng nước, bằng lòng với những sáng tạo nho nhỏ,
kiên trì với lối nghĩ riêng, nghèo nàn với những thất bại lớn hoặc thành công
tí tẹo. Vậy nguồn động lực nào giúp các innovators này tiếp tục kiên trì? Có
thể là sự cố chấp, có thể đó là cảm giác sung sướng khi nhìn thành phẩm của
riêng mình, có thể đó là ý thích tìm kiếm sự khác biệt, có thể đó là mong muốn
thay đổi thế giới dù là nhỏ nhất, có thể đó là thói quen thích đào sâu tư duy
và hiểu biết.


Nhiều người chọn clone, một số người
chọn sáng tạo, vậy đâu là sự động lực chính bên trong thúc đẩy họ lựa chọn con
đường? Theo tôi đó văn hoá, là các giá trị cuộc sống và xã hội mà mỗi người lựa
chọn.


Văn hóa clone và văn hóa sáng tạo
khác biệt nhau lớn nhất ở các giá trị nào? Theo tôi


- Clones – trọng thành công và sự dễ
dàng
- Innovators – trọng khác biệt và cảm giác tự mình


Tại thời điểm này tỷ số giữa Clone
vs Sáng tạo là 10-1.


p/s: clone trong bài viết này hàm ý
copy gần như nguyên vẹn, khác với bắt chước. Sáng tạo (Innovation) không mang
hàm ý phát kiến (invention) những thứ hoàn toàn mới


copy
từ blog tân ngố