Thứ Tư, 22 tháng 5, 2013

CHUYỆN BẦU ĐỨC GÂY LỘN VỚI GW (TÁM TIẾP)

Sau khi GW trả vốn lại cáo buộc của Bầu Đức thì sự việc có vẻ nghiêm trọng hơn khi tờ báo uy tín hàng đầu thế giới Economist đã phen với GW.  Copy từ cuộc mật đàm trên facebook của ba vị Tuan A. Phung +++, Đào Trung Thành ### và Beo thị. 

 *** Beo nói rồi. Các trả lời của Bầu Đức toàn chuyện vặt và đôi co kiểu này, Bầu Đức thua chắc. Vấn đề mấu chốt tìm cho ra thằng nào tài trợ cho GW và ai sẽ hưởng lợi khi Bầu Đức "rút" khỏi 3 thị trường này (thêm Myanmar trong tương lai không xa)


 +++Nói chung là" như đại đa số các "đại gia" Việt, tôi nghĩ bầu Đức quen thuộc việc bỏ tiền mua quyết định của chính trị gia sau hậu trường chứ chưa biết sử dụng giới chuyên gia để giải quyết những vấn đề chuyên biệt mà mình không có khả năng tư xử lý như thế này. The guy hasn't have a clue in dealing with professional attacks and yes he needs professional helps, kudos for bác (Beo dịch: Cu ni không biết cách hành xử với những chiêu trò chuyên nghiệp nên hắn cần sự trợ giúp của bọn chuyên nghiệp, bác Hồng Hồ vô cùng trẻ đẹp ạ)


*** chính xác là như thế. đó là chưa nói đến chuyện sử dụng chuyên gia để dự báo các khủng hoảng truyền thông loại tương tự như với GW khi vươn ra làm ăn với thế giới mà vụ này là tiêu biểu.

 ### Vâng. Theo tôi đây là "lợi ích của Việt Nam" tại Căm Pu Chia và Lào nên chúng ta cần giúp đỡ doanh nghiệp của mình chống lại các lợi ích khác. Cụ Phung có chiêu nào không khi vấn đề môi trường đang được đặt ra ở mức toàn cầu nhỉ?



+++ Hiện tại trong kinh tế Việt Nam các doanh nghiệp tư nhân lớn vẫn đa phần là các doanh chủ chụp giật thành công chủ yếu nhờ thành tích "phá sơn lâm đâm hà bá", vượt lên trên đối thủ bằng quan hệ với giới chính trị gia chứ chưa phải bằng sáng kiến/management skills sáng tạo ra sản phẩm & dịch vụ ưu việt hơn cho thị trường. Giai đoạn này là giai đoạn đầu phát triển tư bản trong các quốc gia hay còn gọi là thời của "robber barons" như thời Rockefeller & JP Morgan bên Mỹ. Thế nên báo cáo GW mỉa mai gọi nhại HAGL & Geruco là bọn "Rubber Barons". Vì robber barons kinh doanh bằng kinh nghiệm & quan hệ đặc quyền - vốn phải được giấu kỹ - nên với họ việc sử dụng professional advisors, là những người muốn sử dụng phải tiết lộ đầy đủ thông tin & chia sẻ suy nghĩ tính toán chiến thuật chiến lược - là một việc khó khăn và đòi hỏi phải thay đổi hệ quy chiếu - paradigm changing - trong cách làm việc. Việc này đối với những người thường tự cao về tiền bạc và quan hệ của mình như các "đại gia" Việt là việc rất khó làm và chỉ khi bị bắt buộc - đặt vào trong một tình thế không thay đổi không được như tình thế của HAGL hiện nay - thì may ra các bạn robber barons phiên bản Việt Nam mới nghiêm túc cân nhắc vấn đề... . 

*** Từ phần lí thuyết của TAP, Beo cho rằng đây là tính toán siêu hạng của NGƯỜI tài trợ cho GW, cũng như sẽ có các tổ chức quốc tế khác tương tự, thực hiện các loại báo cáo này. Nó sẽ ép chính phủ Việt thay đổi tận gốc quy trình quản lí khối doanh nghiệp. Mộng mơ xa hơn, nó diệt được "nhóm" tham nhũng lớn nhất, cơ bản nhất hiện nay chứ ko chỉ mấy chú CSGT ăn bẩn vặt.

+++ "Chiêu trò" - nói theo nghĩa professional techniques để xử lý vấn đề environment & các vấn đề khác không thiếu đ/c Đào ạ, nhưng đấy là phần mà giới professionals như anh em tôi thường phải yêu cầu khách hàng ký retainer hay issue mandate trước khi đưa vì một đặc điểm nữa của giới robber baron Vietnam hiện tại là thường chỉ thích hỏi giải pháp nhưng khi được yêu cầu thanh toán cho dịch vụ thì thường hay nại lý do: chưa thấy advisors "làm được gì" mà mới chỉ "nói miệng" hay "vẽ trên giấy" - khổ cái tư vấn mà không dùng miệng & dùng giấy thì dùng gì bây giờ - thôi! Do vậy họ lấy lý do vì mình "không thấy" added value của các tài sản vô hình như professionalism/expertise của advisors nên không muốn trả tiền cho ý tương, technique và chiến lược được tư vấn... 

*** Nói chuyện "chi tiền" cho lĩnh vực này của doanh nhân ta thì kể cả ngày không hết và không chỉ riêng Bầu Đức, ngay bọn Tây vào Vn cũng Việt hóa. Một cái Quỹ của bọn Anh khi gặp chuyện hỏi Beo kinh nghiệm giải quyết. Câu đầu tiên Beo bảo cấm chi tiền cho bọn đến xin tiền, câu thứ hai là bạch hóa cái sai của các chú ra, sorry khách hàng rối rít vào, cái nào các chú đúng thì kiện tới chỗ này...chỗ này... và gào thật to lên. Các chú làm theo, đại thắng xong, mang phong bì tặng...tất cả lũ, từ kẻ oánh mình lẫn advisor nghiệp dư Thị beo. Cười hoài mỗi khi nhớ lại.


### Túm lại, vụ này cần xử lý ra sao? Chứ còn vạch ra cái sai hay bằng chứng thì thằng Global Witness nó trưng ra trong bản báo cáo 52 trang của nó rồi. Biết đâu HAGL lại nhờ VCI Legal tư vấn nhỉ?


+++ Ậy! Cái đó thì đã hẳn, bác Hong Ho đã đề nghị từ đầu còn gì: "xùy tiền ra"- bầu Đức ơi! Nói đến đây lại nhớ vài câu ngạn ngữ vặt "Professionalism doesn't come cheap" since "there is no such a free lunch in life" (Beo: Của rẻ là của ôi Làm gì có của chùa)



Cái này mới vui nè : https://www.change.org/en-GB/petitions/arsenal-fc-end-arsenal-s-partnership-with-company-behind-land-grabs-in-south-east-asia (Beo: kêu gọi CLB Arsenal tẩy chay HAGL).
Đào Trung Thành: Beo nghĩ có cách xử lí hết sức hợp thời, sẽ được (chí ít) là báo chí và cư dân mạng (Việt thui nha) ủng hộ kịch liệt; vu cho Tàu back up bọn GW.


### Hehe. Đúng đấy, nên vu cho "nước lạ" đứng đằng sau vụ này. Nhưng mới chỉ giải quyết được mặt đối nội. Còn tại Lào và Cam? Dùng trò gì? Trò "xùy tiền" có thể được nhưng chưa hẳn chi đậm bằng các bạn khác đâu. 

Ai rảnh coi thêm Ở ĐÂY