Thứ Năm, 10 tháng 7, 2014

SẼ MẤT BIỂN ĐÔNG NẾU...

...nếu như nội bộ chính phủ Việt nam không thống nhất được với nhau.
Đây, không phải chỉ giáo của Beo mà là của các chính khách Mỹ, Nhật, phát biểu với tư cách đại diện chính phủ họ.
1. 
Bạn JO Tran comment bên FB Beo thế này: Liệu có một cuộc chiến vì Biển Đông không? Các bên tham chiến? Các bác ý có BÁN không? TQ có MUA?
Theo thiển ý, Beo nghĩ thế này:
Chắc chắn sẽ không có cuộc chiến bằng quân sự trên biển Đông, và trên đất liền lại càng không.
Lý do: Beo đã viết khá kĩ trong entry Nên hòa hay nên chiến. Nếu có gì cần nói thêm, ấy là chúng ta phải nhìn thẳng vào một sự thật, chiến  hay hòa  không phải là ý chí của toàn thể một dân tộc, mà của một nhóm cầm quyền.
Chúng ta, dân đen, chỉ là những con rối trong trò chơi vương quyền ấy. Đừng tự tưởng tượng ra mình đủ sức mạnh lật ngược trục trái đất, bắt nhóm cầm quyền kia thực hiện theo ý chí của mình.
JO Tran đã thật ngây thơ khi đặt vấn đề Các bác ý có BÁN không? TQ có MUA?
Trung quốc sẽ cướp không, không phải mua. Bất kể các bác ý bán hay không bán.
2.
Việt đã phơi hết chiêu trò và Tàu, bậc thầy chúng ta về chiêu trò, đã đáp trả khá đồng thanh tương ứng.
Những gì  diễn ra trước sứ quán Việt tại Campuchia mấy ngày vừa qua chưa phải là điểm dừng. Beo dự rằng sắp tới đây còn mở rộng sang Lào, khi toàn bộ nhóm thân Việt của chính phủ Lào đã mất trong một tai nạn máy bay cách nay chưa lâu.
Việc vận động hành lang, vận động tất cả các kênh ngoại giao, phản ứng quyết liệt... so với những động thái hữu hảo nhẫn nhịn trước đây, đã có thể  nói rằng là bước tiến dài trong tư duy nhược tiểu của giới cầm quyền Việt. Công đầu, thuộc về ông Nghìn Cân.
Nhưng Nghìn Cân, cũng chỉ còn chưa đầy 2 năm cầm quyền nữa và tỷ lệ phiếu trong việc nhìn nhận đánh giá lại chính sách ngoại giao với Tàu, cái bập bênh đang nặng gấp 14 lần Nghìn Cân.
Việc đồng ý chủ trương kiện Tàu ra tòa án quốc tế nhưng bao giờ thực hiện, năm nay, năm sau hay vài ba nhiệm kì sau nữa, thì phải đợi...”họp bàn cho chủ trương” tiếp. Trong khi Tàu, liên tục mở rộng phạm vi xâm lấn và kiên cố hóa những gì đã chiếm được.
Không thể không biết rằng, việc kiện ra tòa án quốc tế hiện nay là giải pháp  giữ biển khả thi cuối cùng bên cạnh những DOC, COC...mịt mờ chưa biết đến bao giờ đến hồi... chung kết.
3.
Biển đông chắc chắn sẽ mất, nếu còn để tình trạng kéo cưa lừa xẻ này kéo dài.