(Viết riêng cho Nguyễn Ngọc Long)
1. Chuyện thật
- Nàng leo lên uber trong tình trạng xỉn,
ói ra xe. Tài xế chụp hình lại và automatic trừ thêm
vào tài khoản 80 đô tiền rửa xe. Nói rõ thêm, nơi xuất bill 80 đô này là chỗ rửa
xe.
- Chàng và nàng gây lộn tưng bừng. Leo lên uber tiếp tục gây. Đi
chừng nửa mile, tài xế dừng xe mời cả hai xuống. Sau đó chàng lên
Yelp-một website chuyên chấm điểm các dịch vụ công cộng, phàn nàn, chấm uber 1
sao. Chừng tiếng sau, chàng nhận được email thông báo, uber ngừng cung cấp dịch
vụ cho tài khoản của chàng cho đến khi chàng xin lỗi anh lái xe kia (là một
sinh viên làm thêm ngoài giờ). Đồng thời, dịch vụ uber cũng report chàng với
Yelp.
Ghép hai câu chuyện có thật Beo chứng kiến kia làm một, thành chuyện
ở VN.
Một anh lên uber, nôn ra xe. Uber trừ 350 ngàn tiền rửa xe sau đó.
Anh lên facebook tố. Uber trả lời lại cũng trên facebook, sau đó trả lại tiền
và chấm dứt dịch vụ.
(Beo thấy chuyện này quá nhảm nên ko theo dõi kĩ. Tóm tắt sự việc
vậy ko biết đã chính xác chưa, xin lỗi Long).
2. Chuyện luật Mĩ
Long hỏi: chị cho e tham khảo thông lệ ở Mĩ một xíu, là
khi khách hàng khiếu nại, họ có đưa lên facebook xử lý ko hay sẽ liên hệ riêng
KH qua email/tin nhắn này nọ?
“Post lên facebook…hay không post lên facebook”, trả lời
cho câu hỏi của Long, Beo tìm thấy trong Bộ qui tắc ứng xử chuyên nghiệp và
trách nhiệm nghiệp vụ của luật sư, của Hiệp hội luật sư Mĩ. Hiệp hội này hòan
tòan độc lập và "tư nhân", nên Bộ qui tắc này không được tính là “luật”,
tuy nhiên, vì Hội chịu trách nhiệm giám sát và cấp chứng chỉ cho cả luật sư và
trường luật, nên nếu vi phạm có thể bị tước quyền/bằng cấp/chứng chỉ hành nghề.
Công thức chung về nguyên tắc cung cấp thông tin công cộng
là chỉ được phép tiết lộ những thông tin đại chúng: chung chung và
ai cũng biết. Bất kì thông tin nào bị xem là sẽ dẫn đến sự tạo thành định kiến
trong công chúng/truyền thông/bồi thẩm đòan/thẩm phán... đối với một trong hai
phe, đều là bất hợp pháp. Cứ hễ tiết lộ là phạm pháp.
(Nói ngoài lề. Ví như Trần Triển luật xư mà ở Mĩ thì
đi chăn lợn từ thế kỉ trước).
Mức độ vi phạm được tính theo mức độ lan truyền cũng như nguy hại
mà việc bị tiết lộ thông tin ảnh hưởng tới. Nhẹ nhất, người tiết lộ có thể bị
phạt tiền hoặc ngồi tù, từ vài giờ tới vài tuần.
Post lên facebook (hay twitter, blogs, etc.) là hành động bị
coi là “cẩu thả” hay “liều mạng” bởi tính lan truyền rất
cao, và gần như chắc chắn sẽ tạo nên thành kiến với người trong cuộc. Tùy vào
thông tin được post, nhưng nếu post những gì chi tiết hơn truyền thông (báo đài
tv…) đang (hoặc đã) đăng thì nếu đang trong thời gian kiện tụng, gần như chắc
chắn phiên tòa sẽ bị gián đọan hoặc bãi bỏ.
Tóm lại, luật pháp Mĩ ko hoan
nghênh việc đưa tranh chấp lên truyền thông-điều này Beo nghĩ xứ nào
cũng thế. Tuy nhiên, hành động tung lên truyền thông của người trong cuộc để
tìm kiếm lợi thế, thì chỉ có ở Việt nam. Tại Mĩ, như đã dẫn ở trên, đó là điều
bất lợi rất lớn, trước toà.
3. Và chuyện luật rừng rú
Có 2 điều Beo rút ra từ câu chuyện này.
Thứ nhất. Người Mĩ được dạy từ khi biết nhận thức, mọi
người đều bình đẳng trong xã hội. Công chức ko phải là công bộc
và khách hàng đừng mơ làm thượng đế. Anh trả tiền, tôi phục vụ anh,
càng nhiều tiền dịch vụ càng tốt. Dịch vụ như thượng đế, không đồng nghĩa người làm dịch vụ là kẻ hầu.
Việc giáo dục từ rất sớm hai chữ bình đẳng, khiến cho quan hệ người
với người trong xã hội tôn trọng lẫn nhau, ko mặc cảm về nghề nghiệp, thân phận hay gia thế. Người ta không phải
tìm kiếm đạo đức từ người nghèo để tôn vinh như một sự khoả lấp vật chất, ko ai đòi hỏi một cách ngớ ngẩn, sống bằng thuế tao đóng mày phải abcd
hay, quăng ra tý tiền thành quan hệ thượng đế-người hầu..
Thứ hai. Chính quyền tất cả các cấp, từ trưởng thôn tới chóp bu,
đang trong giai đoạn bầu bán nhân sự nhiệm kì mới, các phe phái đánh nhau mang
vũ khí "tối tân" mạng xã hội (bên cạnh vũ khí cũ là báo chí) ra triệt
hạ nhau.
Qua một vài vụ, thấy vũ khí này hiệu quả, đã được dùng phổ biến.
Từ chính trị, kinh tế, văn hoá...đến chửi chồng mắng đồng nghiệp, lôi tất
nhau lên phây, chém. Chính quyền bắt một nàng nhãi nhép Thánh
cô cô Bóc là động thái ... nhãi nhép.
Đám đông u mê, lãnh đạo hèn hạ và người tử tế, chết tốt.
Đám đông u mê, lãnh đạo hèn hạ và người tử tế, chết tốt.