Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

TỪ CHUYỆN ĐÓNG CỬA CHÍNH PHỦ MỸ...



(Viết theo iêu cầu của bạn Phạm Huy Toàn)



Obamacare có 2 điểm chính: Áp dụng giá trần cho bảo hiểm y tế, tức là các công ty bảo hiểm không được làm giá tự do như trước nay nữa. Thứ hai: buộc phải bán bảo hiểm cho người đã bị chuẩn đoán là có bệnh.

Hiển nhiên, hai điểm chính trên quá tốt cho cộng đồng nhưng ảnh hưởng đến nồi cơm của các công ty bảo hiểm. Cao hơn, đụng đến các nhà tài phiệt khổng lồ, Warren Buffet chẳng hạn.

Đảng Cộng hòa, giống như với tất cả các sáng kiến khác phát ra từ đảng Dân chủ, nhất quyết không thông qua ngân sách, trong đó có chương trình hỗ trợ Obamacare. Và như thế, hàng loạt các các cơ quan trực thuộc nhà nước Mỹ phải tạm đóng cửa vì, không biết lấy tiền ở đâu để trả lương.

(Cụ thể hơn, Toàn có thể đọc Ở ĐÂY . Theo Beo, bản dịch này rất tốt.)

Mỹ, tính mức lương theo giờ. Thấp nhất quãng 8-9 đô/h, dạng làm lao động phổ thông như rửa chén ở quán ăn, thu ngân ở loại siêu thị chuyên hàng rẻ tiền như Walmart...Cao nhất không giới hạn. Các CEO, CFO thường thích nhận cổ phiếu hơn là lương, vì cổ phiếu chỉ chịu 3% thuế, thay vì lương phải chịu 37% (nếu độc thân) hay 15%( có gia đình). Mình đọc ở đâu đó, báo chí Việt ca ngợi việc nhận lương tượng trưng 1 USD/năm của một CEO Mỹ, lấy đó làm gương cho mấy ông quan nhận lương khủng ta, mà chết cả cười.

Công chức, cũng tính lương theo giờ nhưng thấp.

Những người ăn lương nhà nước thuộc diện bị sa thải cấp thời như trên, sẽ không có lương tính từ 0 giờ ngày...đến khi ngân sách chính thức được thông qua.

Dĩ nhiên, người Mỹ vốn được giáo dục môn đạo đức công dân từ lọt lòng, Beo tin sẽ không ai bỏ nhiệm sở mà họ sẽ tiếp tục làm công việc của mình một cách mẫn cán nhất có thể, cho dù không lương.

Riêng Nhà Trắng không bị ảnh hưởng gì trong chuyện lương bổng này, một chuyện rất Mỹ, nên mọi hoạt động của chính phủ Mỹ bình thường, không có bất kì ngưng trệ nào.

Dđoán của Beo, phần thua lần này lại sẽ nghiêng về Obama, sau cú thua vỗ mặt chuyện tấn công Syria.
còn tiếp