Thứ Tư, 27 tháng 8, 2014

MÁY TÍNH BẢNG VÀ CÀ RĂNG CĂNG TAI-tiếp

(Các số liệu Beo dùng trong bài lấy từ tài liệu nghiên cứu của 1 trong 5 công ty giải pháp lớn nhất thế giới McKensey).
***
Máy tính bảng chỉ là công cụ trong cuộc cách mạng giáo dục của thời đại công nghệ thông tin. Điểm chính của cuộc cách mạng này là khả năng học tập mọi lúc mọi nơi. Mọi lúc mọi nơi không đơn giản là về thời gian hay không gian đia lý loanh quanh nước Việt ta hay bản cà răng căng tai ta, mà là khả năng truy cập kiến thức ở bất kì nơi và thời điểm nào trên toàn cầu. 
Khả năng nói lưu loát ở tuổi nhà trẻ (bang New Mexico) tăng gấp 3 lần trong 3 năm  sau khi sử dụng MTB để giáo viên có thể điều chỉnh bài học thích hợp cho từng trẻ mà  cách dạy cũ không thể thực hiện được. Nhất là loại trường chứa những năm ba chục cháu trong một lớp.
áp vào thực tế Việt nam, máy tính bảng còn có một tác dụng đặc biệt cách mạng nữa: tạo lập sự công bằng, hết cảnh phân biệt vùng sâu vùng xa, xoá khối trường chuyên trường điểm.
Dự đoán 2020, tổng thị trường giáo dục trực tuyến cả phần cứng và phần mềm là 70 tỷ USD, châu á-Thái bình dương sẽ phát triển mạnh nhất với kinh phí mỗi năm tăng 54% (từ 2011 đến 2020).
Các phần mềm giáo dục được tải tăng 239% trong 3 năm 2009-2011, trong khi games chỉ tăng 145%.
***
Máy giời, cũng do con người phát minh ra và điều khiển nó. Và đây chính là vấn đề khi đưa máy tính bảng vào Vn.
Sở GD TP HCM đã làm ngược toàn bộ quy trình so với các nước tân tiến đang thể nghiệm.
Xin lưu ý Beo dùng chữ đang thể nghiệm chứ ko phải đang thực hiện, vì Beo chưa tìm được tài liệu nào nói âu-Mỹ đã đưa MTB vào sử dụng đại trà, chính thức trong trường phổ thông cấp bé nhất.
Thứ nhất,  người ta sẽ cài đặt gì lên cái máy tính ấy cho trẻ con học ?.
Với xứ tân tiến, sa vào cuộc tranh luận cái máy hay phần mềm có trước, là cuộc tranh luận con gà và quả trứng. Tuy nhiên, với xứ Việt, bắt buộc  phải trả lời được câu hỏi trên của Beo. Bởi nếu như cái máy tính chẳng qua thay bộ sách giáo khoa và những cuốn tập  hiện dùng, thì việc dùng máy tính là vô nghĩa và cực kì lãng phí ko cần thiết.
Thế nên lý ra, Sở phải quảng bá chương trình dạy và học trên máy tính bảng của mình sẽ tận dụng được tối đa những công năng tiện ích của cái máy  ra sao, sẽ thay đổi tận gốc thế nào việc học của trẻ và thuyết phục phụ huynh, không chỉ con cháu họ mà chính họ cũng sẽ được hưởng lợi thế nào từ sự thay đổi đó...
Thứ nhì, phải công bố rộng rãi dăm vài cuộc điều nghiên mang tầm vóc luận án tiến sĩ về mọi mặt xã hội, kể cả phản ứng trái chiều của xã hội, trong việc dạy và học trên máy tính bảng. Và thông thường, bọn bán máy  nó phải bỏ tiền ra làm điều này vì suy cho cùng, đây chính là hoạt động marketing ở cấp độ cao.
đằng này, Sở chỉ báo cho xã hội biết  mấy chục ngàn cái máy cần được tiêu thụ cho đề án thuộc sở. Như một cuộc đánh úp bất ngờ với đối thủ có số lần mạnh hơn bằng đúng số máy bán ra.
còn tiếp